Rủi ro trong thanh toán không dùng tiền mặt là gì?

2540

Trong thời đại phát triển như ngày nay, thanh toán không dùng tiền mặt được xem là xu thế tất yếu trên toàn thế giới. Và Việt Nam cũng chính là một trong những quốc gia đầu tiên đón nhận và áp dụng được xu thế này vào thị trường một cách vô cùng hiệu quả. Nhưng ở một mặt khác xu thế này cũng đem đến một số những khía cạnh tiêu cực đối với những người sử dụng. Khá nhiều rủi ro trong thanh toán không dùng tiền mặt đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường và trở thành nỗi lo sợ của nhiều người khi họ muốn lựa chọn các dịch vụ thanh toán hiện có.

Vậy rủi ro trong thanh toán không dùng tiền mặt là gì? Làm sao để có thể tìm được giải pháp thanh toán không tiền mặt an toàn? Hãy cùng JETPAY đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Mục tiêu đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt của chính phủ

Việt Nam là thị trường được đánh giá là có nhiều tiềm năng phát triển cho hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Do vậy, mục tiêu đẩy mạnh hình thức này áp dụng vào Việt Nam đang ngày càng trở nên thiết yếu và quan trọng hơn bao giờ hết. Và Chính phủ của Việt Nam đã bắt đầu thực hiện bước tiến đầu tiên để đẩy mạnh mục tiêu này bằng cách phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 và tiếp tục phát triển giai đoạn 2021-2025. 

Mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt

Mục tiêu mà chính phủ hướng đến chính là tạo ra sự chuyển dịch tích cực về phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế đang tăng trưởng cao, đưa việc sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội trở thành thói quen mọi người. Đồng thời, chính phủ cũng chỉ ra được dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt có thể đáp ứng nhu cầu thanh toán của nhiều tổ chức, cá nhân một cách thuận tiện và hiệu quả, bảo đảm an toàn, bí mật cho hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; minh bạch hóa các giao dịch thanh toán trong nền kinh tế,… 

Không chỉ dừng lại ở đó, đi kèm với việc đẩy mạnh mục tiêu sẽ là các đề xuất về giải pháp, bao gồm: hoàn thiện khuôn khổ pháp lý; nâng cấp và phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán hiện đại để vận hành an toàn, hiệu quả, có khả năng kết nối và tích hợp với các hệ thống khác; phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại,…. Các giải pháp này ít nhiều cũng giúp hạn chế được những rủi ro trong thanh toán không dùng tiền mặt có thể bị phát sinh

Lợi ích khi sử dụng thanh toán không tiền mặt

Thanh toán không dùng tiền mặt góp không ít phần trong việc thúc đẩy phát triển nền kinh tế trong nước và ngoài nước. Theo những nghiên cứu của các chuyên gia kinh tế, thanh toán không tiền mặt đem lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển của xã hội, mang tính toàn cầu hoá và giúp hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu một cách nhanh chóng.

Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giúp hạn chế lượng tiền mặt trong lưu thông sản phẩm, hàng hoá . Bên cạnh đó, hình thức này góp phần giảm thiểu chi phí xã hội, mở rộng không gian giao dịch, rút ngắn thời gian mua – bán, trao đổi hàng hoá , dịch vụ trong khu vực kinh tế. Ngoài ra, việc thanh toán phi tiền mặt còn giúp chống lại việc thất thu thuế cho Nhà nước từ những giao dịch chui hoặc không minh bạch; giảm rủi ro rửa tiền, nói cách khác là kiểm soát và phát hiện các thanh toán phạm pháp. 

Đây là một trong những phương thức mang tính lâu dài, hợp thời đại, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững, giữ sự minh bạch trong giao dịch và các khoản chi tiêu, làm cho các dòng tiền tệ lưu thông rõ ràng, rành mạch. 

Mặc dù lợi ích hình thức thanh toán này đem đến là vậy nhưng không đồng nghĩa với việc chúng an toàn tuyệt đối bởi trên thực tế, vẫn có những rủi ro trong thanh toán không dùng tiền mặt xuất hiện trong quá trình sử dụng.

Thanh toán không tiền mặt

Ưu nhược điểm của thanh toán không tiền mặt

Trở thành phương thức giao dịch được ứng dụng rộng rãi, việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng có những ưu điểm, nhược điểm mà nhiều người nên biết.

Ưu điểm

  • Thanh toán không dùng tiền mặt chiếm ưu thế trên thị trường với độ an toàn,bảo mật cao cho người sử dụng. 
  • Hình thức thanh toán này có phần nhanh hơn, tiện hơn, rút ngắn thời gian giao dịch. 
  • Các bên tham gia không cần lo lắng vấn đề được cho là khá nhạy cảm, đó là sử dụng tiền giả trong giao dịch. Các hình thức này xác minh dòng tiền được lưu thông và sử dụng trong giao dịch một cách rõ ràng. Toàn bộ đều là tiền thật được xác nhận 100% nên các bên tham gia thanh toán đều cảm thấy an tâm, đảm bảo.

Nhược điểm

  • Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt chỉ áp dụng tại các khu vực có nền công nghệ phát triển tương đối, không áp dụng được hoàn toàn với các nước kém phát triển hoặc không được đầu tư vào phát triển công nghệ.
  • Hành lang pháp lý thuộc lĩnh vực giao dịch, thanh toán điện tử chưa đồng bộ nên dẫn đến nhiều rủi ro trong thanh toán không dùng tiền mặt
  • Các chính sách hỗ trợ thanh toán chưa có sự bứt phá, các quy định còn nhiều bất cập, chưa được luật hoá . 

Những ưu điểm và lợi ích đem đến lòng tin cho người sử dụng . Tuy nhiên người dùng cũng không nên chủ quan mà quên đi những rủi ro trong thanh toán không dùng tiền mặt mà khó tránh khỏi khi thực hiện các hoạt động giao dịch. 

Rủi ro khi sử dụng thanh toán không tiền mặt là gì?

Ta không thể phủ nhận những ưu điểm và tiện ích của việc sử dụng phương thức này trên thị trường hiện nay nhưng bên cạnh đó, những rủi ro trong thanh toán không dùng tiền mặt cũng xuất hiện ngày một nhiều. Rủi ro trong thanh toán không dùng tiền mặt là những vấn đề mang tính tiêu cực có thể phát sinh trong quá trình sử dụng loại hình thức này. Một số rủi ro có thể kể đến là:

  • Về tín dụng: Xảy ra trong quá trình trao đổi khi người bán tiền hành chuyển giao tài sản nhưng không nhận được tiền thanh toán và người thanh toán không nhận được tài sản đã yêu cầu. 
  • Về thanh khoản: Là 1 loại rủi ro trong thanh toán không dùng tiền mặt xảy ra khi một trong các bên thanh toán không hoàn thành thanh toán đúng hạn do sự thiếu hụt nguồn vốn,chi phí đã đề ra.
  • Về hệ thống : Rủi ro xảy ra trong trường hợp một bên không thể hoàn thành khả năng thanh toán cho ngân hàng, gây trở ngại cho hệ thống của các bên tham gia
  • Trong hoạt động: Việc chậm trễ trong quá trình nắm bắt thông tin, quy trình nội bộ hoặc do sự yếu kém thuộc phần nhân lực hoặc do tác động bên ngoài cũng có thể là một loại rủi ro không đáng có.
  • Về tính bảo mật: Dù bảo mật từ các dịch vụ thanh toán không tiền mặt là khá cao, thế nhưng, việc thông tin, dữ liệu người dùng bị lộ vẫn đang tiếp diễn và ngày càng báo động.
Rủi ro trong thanh toán không dùng tiền mặt

Giải pháp để thanh toán không tiền mặt an toàn

Những rủi ro trong thanh toán không dùng tiền mặt chính là yếu tố chính khiến cho thị trường trung gian thanh toán phát triển khó khăn. Người dùng trở nên phân vân khi sử dụng các loại hình dịch vụ trong thanh toán không tiền mặt. Hiện nay, một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để thanh toán không tiền mặt an toàn chính là lựa chọn đơn vị cung cấp loại hình dịch vụ thanh toán trung gian uy tín và chuyên nghiệp trên thị trường. Điển hình trong đó không thể không kể đến là JETPAY Payment.

JETPAY cung cấp rất nhiều các loại hình dịch vụ thanh toán không tiền mặt như cổng thanh toán JETPAY Payment, ví điện tử, link thanh toán,… Người dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dịch vụ từ JETPAY bởi sự chuyên nghiệp và hiện đại, đi kèm là các tính năng vô cùng thông minh, hỗ trợ được cho người bán trong kinh doanh nhờ tích hợp các phần mềm quản lý, kế toán, bán hàng, website…

Ngoài ra, dịch vụ bên JETPAY luôn được hướng dẫn sử dụng cẩn thận, bảo mật cao và an toàn nhằm bảo đảm trải nghiệm tối ưu nhất cho người dùng. Khi sử dụng dịch vụ thanh toán tại JETPAY, người dùng cũng có thể yên tâm hơn rất nhiều bởi những rủi ro trong thanh toán không dùng tiền mặt đã được hạn chế tối đa nhất có thể để bảo vệ các dữ liệu quan trọng của mỗi một người sử dụng.

Mọi thông tin trợ giúp xin vui lòng truy cập: help.jetpay.vn

Tìm hiểu thêm các sản phẩm của JETPAY tại: