Tầm quan trọng của thanh toán điện tử trong thương mại điện tử

4867

Thanh toán điện tử được dùng phổ biến trong các lĩnh vực từ xuất nhập khẩu cho đến kinh doanh/bán hàng. Vì những lợi ích mà thanh toán điện tử mang lại rất lớn nên doanh nghiệp, cá nhân cần nắm rõ để có thể tận dụng tối đa thế mạnh của giải pháp thanh toán này.

Sự bùng nổ của thời kỳ công nghệ 4.0 kéo theo ngành thương mại điện tử phát triển. Lúc này, các doanh nghiệp cũng cần có sự đổi mới, có những hướng đi bắt kịp xu thế, thời đại mà điển hình là sử dụng thanh toán điện tử trong thương mại. Muốn hiểu rõ tầm quan trọng của hình thức thanh toán điện tử hay thanh toán online, hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Thanh toan dien tu mang den nhung loi ich gi
Thanh toán điện tử mang đến những lợi ích gì?

1. Thanh toán điện tử là gì?

1.1. Khái niệm thanh toán điện tử

Thanh toán điện tử (Online payment) là hình thức thanh toán, giao dịch online với một vài thao tác đơn giản thông qua các thiết bị kết nối internet. Với cách thanh toán này, người mua có thể thực hiện các thao tác chuyển, nạp, rút tiền từ tài khoản điện tử dễ dàng, nhanh chóng thay vì sử dụng tiền mặt. Thanh toán điện tử bao gồm đa dạng hình thức, có thể thanh toán trực tiếp qua tài khoản ngân hàng của người dùng hoặc qua các đơn vị trung gian liên kết với ngân hàng như cổng thanh toán, ví điện tử,…

1.2. Vai trò quan trọng của thanh toán điện tử

Thay vì dùng tiền mặt như trước đây, các cửa hàng, siêu thị, nhà hàng, quán ăn quy mô lớn đều dần chuyển sang thanh toán điện tử. Điều này mang đến nhiều sự thuận tiện cho cả người mua và người bán.

1.2.1. Lợi ích của thanh toán điện tử với người mua

Thói quen thanh toán không dùng tiền mặt đã dần thay thế trong mọi lĩnh vực của thương mại điện tử. Là người tiêu dùng, bạn có thể thấy được hình thức thanh toán này tiện lợi vì:  

  • Nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, đơn giản hóa quy trình, có thể thanh toán online mà không cần đến trực tiếp cửa hàng.
  • Đảm bảo an toàn khi mua các đồ vật giá trị lớn vì không cần đem nhiều tiền mặt, tránh gặp rủi ro bị cướp hay đánh rơi.
  • Có hóa đơn thanh toán rõ ràng, tránh xảy ra tranh chấp.
Tam quan trong cua thanh toan dien tu trong thuong mai dien tu
Tầm quan trọng của thanh toán điện tử trong thương mại điện tử

1.2.2. Lợi ích đối với người bán hàng, doanh nghiệp

Thay vì kinh doanh truyền thống,các doanh nghiệp ngày nay thường kinh doanh online trên website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,… Đây là các kênh có thế mạnh giúp bán hàng nhanh lại còn tiết kiệm chi phí thuê nhân công, kho bãi,…Thanh toán điện tử lúc này trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ngay cả khi bán hàng trực tiếp, với lượng người dùng cá nhân thanh toán không tiền mặt khổng lồ, doanh nghiệp cũng cần phải cung ứng các giải pháp thanh toán điện tử để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Hơn nữa, với hình thức thanh toán online, người bán hàng có thể mở rộng thị trường kinh doanh không giới hạn. Dù khách hàng ở nước ngoài hay bất cứ quốc gia nào muốn mua hàng thì đều có thể thanh toán dễ dàng mà không bị cản trở về giờ hay khoảng cách địa lý. Ưu điểm này giúp doanh nghiệp có thể thu hút và tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng ở thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, điều quan trọng đối với doanh nghiệp là tính doanh thu. Khi thanh toán điện tử trong thương mại điện tử, việc trích xuất hóa đơn, báo cáo, tính toán số liệu đơn giản hơn bao giờ hết, hạn chế việc nhầm lẫn tiền chi trả.

2. Yêu cầu đối với thanh toán điện tử

Muốn thực hiện các giao dịch thanh toán điện tử đòi hỏi cả người bán và người mua đều phải có tài khoản thanh toán điện tử. Trong hệ thống máy chủ của doanh nghiệp kinh doanh phải có phần mềm thanh toán đã liên kết với các ngân hàng, cổng thanh toán để nhận tiền và xuất hóa đơn khi cần thiết. Còn với người mua hàng, để thanh toán online buộc bạn phải có thẻ ngân hàng hay tài khoản ngân hàng, ví điện tử,… hợp lệ về họ tên chủ thẻ, số thẻ, số dư trong thẻ,…

3. Thanh toán điện tử trong thương mại điện tử

Có nhiều hình thức trong thanh toán điện tử hiện nay được áp dụng. Trong đó, phổ biến là thanh toán qua thẻ ngân hàng, cổng thanh toán, ví điện tử, thiết bị thông minh. Mỗi hình thức sẽ có ưu điểm và hạn chế nhất định. Nếu muốn chọn ra hình thức phù hợp nhất cho hoạt động kinh doanh của mình thì doanh nghiệp có thể cân nhắc các giải pháp sau:

Ca nhan doanh nghiep co nhieu lua chon voi hinh thuc thanh toan dien tu
Cá nhân, doanh nghiệp có nhiều lựa chọn với hình thức thanh toán điện tử

3.1. Thanh toán qua thẻ ngân hàng

Đây là cách thanh toán khá phổ biến trên các website kinh doanh online. Thẻ Visa hay Master Card là hay loại thẻ phổ biến cho thanh toán điện tử trong nước và quốc tế. Ngoài ra, người mua có thể thanh toán qua thẻ tín dụng (chi trước trả sau) của tài khoản ngân hàng mình sở hữu.

3.2. Thanh toán qua ví điện tử

Một lựa chọn khác cho người tiêu dùng nếu muốn thanh toán điện tử khi mua sắm là sử dụng ví điện tử. Các cửa hàng, website online, sàn thương mại điện tử đều cho phép khách hàng thanh toán tiện lợi, nhanh chóng qua ví điện tử phổ biến như MoMo, ZaloPay, ShopeePay, Moca Payment,…

Đa số người dùng hiện tại đang bị nhầm lẫn giữa Ví điện tử và Cổng thanh toán. Vậy Ví điện tử và Cổng thanh toán khác nhau như thế nào? Xem chi tiết tại đây.

3.3. Thanh toán qua cổng thanh toán

Việc thanh toán qua cổng thanh toán cũng là một giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh nhờ tiết kiệm thời gian và chi phí. Nếu bạn đang tìm kiếm cổng thanh toán điện tử uy tín, chất lượng, hiệu quả cao thì gợi ý hàng đầu là JETPAY Payment.

JETPAY Payment ra đời có tính năng tích hợp với các phần mềm bán hàng, kế toán để hỗ trợ người bán quản lý dòng tiền chính xác, tự tạo báo cáo, tránh hao hụt tài chính. Đặc biệt, cổng thanh toán JETPAY Payment được coi là đơn vị trung gian của mọi trung gian thanh toán. Chủ cửa hàng, doanh nghiệp muốn sử dụng dịch vụ nhận thanh toán điện tử của các đơn vị trung gian như MoMo, VNPay,… thì chỉ cần làm việc với 1 đơn vị duy nhất là JETPAY Payment.

Bên cạnh đó, JETPAY Payment có thể xử lý các giao dịch với thẻ nội địa của hơn 40 ngân hàng và thẻ quốc tế như Visa, Master Card, JCB. Với tính năng quét mã QR code, JETPAY Payment có khả năng quét mã QR code của hơn 30 ngân hàng cùng mã QR code của các ví điện tử khác.

Cong thanh toan JETPAY Payment dung dau trong linh vuc thanh toan dien tu
Cổng thanh toán JETPAY Payment đứng đầu trong lĩnh vực thanh toán điện tử

3.4. Thanh toán điện tử bằng cách chuyển khoản

Hình thức chuyển khoản không còn xa lạ với người tiêu dùng vì được sử dụng nhiều nhất. Để thực hiện được thanh toán điện tử bằng cách chuyển khoản, bạn có thể thông qua cây ATM hoặc thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính có kết nối internet.

Thương mại điện tử đang dần chuyển đổi số cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại nên việc mở rộng các phương thức thanh toán là điều cần thiết. Nhờ các lợi ích mà thanh toán điện tử mang lại, các doanh nghiệp có thể đơn giản hóa quy trình, từng bước tạo ra những thay đổi để phát triển vượt bậc trong tương lai.

Mua sắm online ngày càng trở thành nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng. Vì vậy, các cơ sở kinh doanh/ cửa hàng muốn thương hiệu vươn xa, buôn bán hiệu quả thì cần học cách thích ứng với sự thay đổi của các hình thức thanh toán để tránh bị tụt lại phía sau.

Mọi thông tin trợ giúp xin vui lòng truy cập: help.jetpay.vn

Tìm hiểu thêm các sản phẩm của JETPAY tại: