Hình thức thanh toán là gì? Các hình thức thanh toán phổ biến tại Việt Nam

1121

Các hình thức thanh toán tại Việt Nam rất đa dạng cho mọi người sử dụng. Những ai thành thạo công nghệ thì thường ưa chuộng hình thức thanh toán điện tử. Số khác lại thích cách thanh toán truyền thống là dùng tiền mặt.

Sau khi nắm rõ khái niệm hình thức thanh toán là gì? Các hình thức thanh toán phổ biến, người mua hay người bán có thể dễ dàng giao dịch nhanh chóng theo cách mà mình muốn. Công nghệ ngày càng phát triển, theo từng thời điểm, sẽ có rất nhiều hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ra đời.

Co nhung hinh thuc thanh toan nao pho bien hien nay
Có những hình thức thanh toán nào phổ biến hiện nay?

1. Hình thức thanh toán là gì?

Hình thức thanh toán là cách thức mà người mua hàng dùng để thanh toán hóa đơn cho người bán.

Theo định nghĩa về hình thức thanh toán mà Công ty Luật Minh Khuê cung cấp thì Hình thức thanh toán là dạng tài sản được dùng để thanh toán. Hiện nay hình thức thanh toán gồm hai dạng sau: hình thức thanh toán bằng tiền mặt và hình thức thanh toán không dùng tiền mặt (chuyển khoản, tín dụng, ghi séc…)

Các hình thức thanh toán phổ biến tại Việt Nam hiện nay có thể kể đến như:

  • Thanh toán bằng tiền mặt
  • Thanh toán không dùng tiền mặt: QR code, chuyển khoản, thẻ nội địa, thẻ quốc tế, thẻ tín dụng.

2. Hình thức thanh toán và phương tiện thanh toán khác nhau như thế nào?

Nếu chưa biết phương tiện thanh toán là gì, nhiều người hay nhầm lẫn với hình thức thanh toán. Vậy hình thức thanh toán và phương tiện thanh toán có gì khác biệt? So sánh dưới đây sẽ giúp người mua và người bán dễ dàng phân biệt:

Hình thức thanh toán là cách thức giúp người mua sử dụng phương tiện thanh toán phù hợp để chi trả. Còn phương tiện thanh toán là phương tiện thuộc sở hữu của người mua, giúp người mua thanh toán được hóa đơn, phí phải trả cho người bán.

Để dễ hiểu và dễ dàng phân biệt hơn giữa hai khái niệm này, chúng ta có thể xem ví dụ sau:

Bạn đi ra cửa hàng tiện lợi và mua hàng, sau đó bạn thực hiện thanh toán tiền cho thu ngân. Bạn không muốn thanh toán bằng tiền mặt mà sử dụng các hình thức thanh toán online. Lúc này, thu ngân cung cấp cho bạn mã QR code Momo (Mã QR tĩnh được đặt tại bàn thu ngân) và số tài khoản ngân hàng để bạn lựa chọn thanh toán. Bạn có thể sử dụng ứng dụng ví điện tử Momo trong điện thoại để quét mã QR mà thu ngân cung cấp và thực hiện thanh toán hóa đơn hoặc có thể truy cập vào ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng và tiến hành chuyển khoản vào số tài khoản mà thu ngân cung cấp. Như vậy, trong trường hợp này, QR code, chuyển khoản và trả bằng tiền mặt gọi là hình thức thanh toán còn ví điện tử Momo, Mobile banking và tiền mặt là phương tiện giúp bạn thực hiện thanh toán hóa đơn thông qua các hình thức thanh toán đó.

Nói đơn giản hơn thì chúng ta có thể hiểu hình thức thanh toán là cách thức mà người mua chuyển tiền cho người bán hoặc cách thức mà người bán cung cấp cho người mua để thực hiện hành vi thanh toán, còn phương tiện thanh toán là công cụ mà người mua dùng để thực hiện hình thức thanh toán đó.

Một số phương tiện thanh toán phổ biến có thể kể đến như: tiền mặt, tài khoản ngân hàng (Được sử dụng dưới dạng mobile banking hoặc internet banking), ví điện tử, thẻ ngân hàng (Thẻ quốc tế, thẻ nội địa), sec, chi phiếu,…

3. Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến tại Việt Nam

Không chỉ ở Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng sử dụng phổ biến hình thức thanh toán không dùng tiền mặt hay thanh toán điện tử. Trước khi tìm hiểu về các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến, cá nhân, doanh nghiệp cần nắm rõ khái niệm và mục đích sử dụng của hình thức này. Để biết hình thức thanh toán không dùng tiền mặt là gì, bạn có thể xem chi tiết tại đây.

The nao la thanh toan khong dung tien mat
Thế nào là thanh toán không dùng tiền mặt?

3.1. Mục đích của hình thức thanh toán không tiền mặt

Sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội, hình thức thanh toán không tiền mặt có thể:

  • Giúp cho giao dịch trở nên nhanh chóng, tiết kiệm thời gian cũng như giảm các chi phí phát sinh khác.
  • Khi thanh toán bằng tiền lẻ, với số lẻ vài trăm đồng, thu ngân có thể làm tròn lên hoặc xuống. Nếu thanh toán không tiền mặt, dù là người bán hay người mua đều có thể giảm thiểu thất thoát với số tiền lẻ vì có tính chính xác cao.
  • Thông thường thanh toán điện tử hay online, các doanh nghiệp có thể thúc đẩy nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng bằng việc tạo ra các mã giảm giá hay khuyến mãi. Điều này khi thanh toán bằng tiền mặt sẽ khó có thể tiếp cận được.
  • Việc thanh toán không tiền mặt sẽ lưu giữ chính xác thông tin trên hệ thống nên khi cần hóa đơn, thống kê dữ liệu, báo cáo đều có thể tiến hành thuận lợi. Đặc biệt, thông tin thanh toán minh bạch, chống lạm phát, phòng chống rửa tiền,…
  • Thanh toán nhanh chóng giúp quá trình lưu thông hàng hóa trên thị trường thuận tiện, hiệu quả,…

3.2. Một số hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến

Trong trường hợp bạn đi mua đồ mà quên mang tiền mặt thì cũng đừng lo lắng vì có rất nhiều hình thức thanh toán tiện lợi được dùng. Chỉ với chiếc thẻ ATM hay mang theo điện thoại di động có kết nối Internet, thực hiện vài thao tác đơn giản là đã hoàn tất giao dịch. Mỗi hình thức thanh toán không tiền mặt sẽ mang đặc trưng riêng.

Thanh toán bằng quét mã QR Code

Với hình thức thanh toán bằng mã QR Code, người bán trực tiếp tại cửa hàng hoặc website, mạng xã hội có thể cung cấp mã QR cho người mua để quét. Các cách thanh toán qua mã QR code thông thường là người bán in sẵn mã QR code tĩnh tại quầy thu ngân, in hóa đơn chứa mã QR động, hiển thị mã QR động trên máy bán hàng hoặc gửi mã trực tiếp cho khách thông qua Zalo, Messenger,…

Nếu người bán hàng đã đăng ký sử dụng cổng thanh toán JETPAY Payment thì hoàn toàn có thể sử dụng tính năng quét mã QR code. QR code của JETPAY là mã động, có khả năng quét mã của hơn 35 ngân hàng và 8 ví điện tử.

Cua hang doanh nghiep co nhieu cach cung cap ma QR code cho nguoi mua
Cửa hàng/ doanh nghiệp có nhiều cách cung cấp mã QR code cho người mua

Thanh toán bằng thẻ ngân hàng

Người mua có thể sử dụng thẻ nội địa hoặc thẻ thanh toán quốc tế để trả phí bằng cách quẹt máy POS khi thanh toán tại quầy hoặc nhập thông tin thẻ khi thanh toán online. Nếu thanh toán tại quầy, người mua chỉ cần đưa thẻ cho thu ngân quẹt vào khe quẹt thẻ của máy, nhập số tiền thanh toán. Sau khi thu ngân nhập số tiền, người mua sẽ tiến hành kiểm tra xem đúng số tiền cần thanh toán chưa rồi nhập mã PIN (thẻ nội địa), thẻ quốc tế không cần. Cuối cùng là ký tên xác nhận vào hóa đơn. Nếu thanh toán online, người mua chỉ cần nhập các thông tin thẻ như số thẻ, tên chủ thẻ, ngày hết hạn, mã CVV (nếu là thẻ quốc tế) và thực hiện thanh toán.

hình thức thanh toán bằng thẻ tại bàn

Ngoài ra còn rất nhiều các hình thức thanh toán khác nhau.

3.3. Làm sao để cung cấp các hình thức thanh toán không tiền mặt cho khách hàng?

Để có thể cung cấp các hình thức thanh toán không tiền mặt cho khách hàng, người bán có thể sử dụng một trong các cách sau:

a. Đăng ký sử dụng cổng thanh toán JETPAY Payment

Với Cổng thanh toán JETPAY Payment, người bán có thể cung cấp các đa dạng các hình thức thanh toán cho khách hàng như thanh toán bằng thẻ quốc tế, thẻ nội địa, QR code, Link thanh toán, thanh toán bằng Ví điện tử (ZaloPay, Momo, Viettel Money, Shopee Pay,…). Sử dụng Cổng thanh toán JETPAY Payment sẽ giúp cho khách hàng của bạn có trải nghiệm mua sắm liền mạch, từ đó gia tăng hiệu quả bán hàng. Hơn hết, Cổng thanh toán JETPAY Payment có thể tích hợp với các phần mềm bán hàng, phần mềm kế toán và các website bán hàng giúp người bán tối ưu được chi phí vận hành, tiết kiệm thời gian, công sức, dễ dàng quản lý các giao dịch không tiền mặt.

JETPAY Payment la giai phap thanh toan khong tien mat toan dien
JETPAY Payment là giải pháp thanh toán không tiền mặt toàn diện

b. Lựa chọn hình thức thanh toán toán phù hợp và đăng ký điểm chấp nhận thanh toán với đơn vị cung cấp hình thức tương ứng.

Khi đăng ký sử dụng Cổng thanh toán JETPAY Payment, người bán sẽ có thể cung cấp đa dạng các hình thức thanh toán cho người mua mà không cần phải làm việc với nhiều đơn vị trung gian thanh toán. Tuy nhiên, nếu người bán nhận thấy rằng khách hàng của mình sử dụng phổ biến một hình thức thanh toán không tiền mặt nào đó, người bán có thể đăng ký sử dụng trực tiếp hình thức thanh toán đó với đơn vị chủ quản.

Ví dụ: Người bán chỉ muốn cung cấp hình thức thanh toán bằng Ví điện tử Momo cho người mua, người bán có thể đăng ký trở thành đối tác của Momo và sử dụng tính năng thanh toán qua QR code bằng ví điện tử Momo.

Đăng ký điểm chấp nhận thanh toán với đơn vị cung cấp hình thức tương ứng

Tuy nhiên, với cách này, người bán sẽ phải làm việc với rất nhiều các đơn vị trung gian thanh toán nếu muốn đăng ký sử dụng thêm các hình thức thanh toán khác.

Với Cổng thanh toán JETPAY Payment, người bán cũng có thể lựa chọn các hình thức thanh toán phù hợp với đặc thù kinh doanh cũng như đối tượng khách hàng mục tiêu. Người bán có thể lựa chọn một hoặc nhiều hình thức thanh toán để cung cấp cho khách hàng của mình.

c. Cung cấp tài khoản cá nhân cho khách hàng

Một cách đơn giản và được rất nhiều các cửa hàng nhỏ lẻ sử dụng hiện nay đó là cung cấp các hình thức thanh toán cho người bán bằng cách mở tài khoản cá nhân và cung cấp cho họ các hình thức thanh toán tương ứng. Đa số người bán hàng nhỏ lẻ sẽ cung cấp số tài khoản cá nhân cho người mua hàng để thực hiện thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Nếu người mua muốn thanh toán bằng ví điện tử, người bán sẽ mở tài khoản ví tương ứng và cung cấp cho người người mua số tài khoản ví để người mua chuyển tiền hoặc quét mã QR cá nhân có sẵn trong các ứng dụng Mobile Banking.

Người bán cung cấp số tài khoản cho người mua để người mua thanh toán bằng hình thức chuyển khoản

Hình thức này tuy phổ biến, nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro, thậm chí gây bất tiện cho người bán trong việc quản lý dòng tiền. Rủi ro chuyển sai số tiền, chuyển nhầm số tài khoản thường xuyên xảy ra. Bên cạnh đó, người bán cũng rất khó kiểm tra được tình trạng nhận tiền ngay lập tức do việc chuyển tiền khác ngân hàng khiến người bán phải chờ một khoảng thời gian mới nhận được tiền từ người mua.

Đó cũng là lý do vì sao hàng loạt các giải pháp thanh toán thông minh ra đời nhằm hỗ trợ người bán nhận tiền dễ dàng hơn, người mua hàng cũng có trải nghiệm tốt hơn khi mua sắm. Các giải pháp thanh toán cũng hạn chế tối đa các rủi ro thất thoát, đảm bảo an toàn cho người dùng.

JETPAY Payment là một trong các giải pháp Cổng thanh toán hàng đầu tại Việt Nam, giúp người bán tối ưu hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm chi phí vận hành, thời gian và công sức.

Trên đây là những thông tin cơ bản về các hình thức thanh toán phổ biến tại Việt Nam để người mua và người bán có thể giao dịch tiện lợi. Quy trình thanh toán của mỗi hình thức không dùng tiền mặt sẽ khác nhau. Mỗi hình thức thanh toán cũng có ưu điểm riêng nên tùy theo nhu cầu mà doanh nghiệp lựa chọn sao cho phù hợp. Cùng với sự phát triển của công nghệ, các hình thức thanh toán không tiền mặt sẽ ngày càng chiếm ưu thế và hoàn thiện hơn đòi hỏi mỗi cá nhân cần học cách thích nghi để bắt kịp với xu thế của xã hội.

Mọi thông tin trợ giúp xin vui lòng truy cập: help.jetpay.vn

Tìm hiểu thêm các sản phẩm của JETPAY tại: