Rủi ro trong thanh toán điện tử không phải doanh nghiệp nào cũng biết

4008

Rủi ro trong thanh toán điện tử không chỉ xảy ra với doanh nghiệp mà với khách hàng cá nhân cũng rất phổ biến. Dù biết rằng thanh toán điện tử mang đến nhiều ưu điểm vượt trội nhưng khi sử dụng, cá nhân, doanh nghiệp cũng cần lưu ý để phòng tránh những rủi ro thường gặp nhất.

Sự phát triển của thương mại điện tử, công nghệ hiện đại khiến thanh toán điện tử trở thành một hình thức quen thuộc của người tiêu dùng. Nắm được các ưu điểm cũng như rủi ro trong thanh toán điện tử, cá nhân, doanh nghiệp có thể hạn chế được tình trạng thất thoát tài chính của mình hiệu quả.

Co nhung rui ro trong thanh toan dien tu nao
Tìm hiểu về ưu điểm và rủi ro trong thanh toán điện tử

1. Ưu điểm của thanh toán điện tử trong thương mại

Trước khi tìm hiểu về rủi ro trong thanh toán điện tử, chúng ta hãy cùng điểm qua một số ưu điểm giúp hình thức này được ưa chuộng hiện nay:

1.1. Đối với cá nhân

Khách hàng có thể ngồi ở nhà hay bất cứ nơi đâu có mạng internet, truy cập vào các website bán hàng, kênh kinh doanh online của shop trên mạng xã hội, tiktok,… để mua hàng và thanh toán điện tử nhanh chóng cho các giao dịch nạp điện thoại, thẻ game, hóa đơn điện nước,… chỉ với vài thao tác đơn giản thay vì chi trả tiền mặt (phải đến tận nơi để thanh toán).

Sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến hay còn gọi là thanh toán điện tử, khách hàng sẽ nhận nhiều chương trình khuyến mãi, mã giảm giá của các cửa hàng, mua được giá rẻ nên có thể tiết kiệm chi phí.

Trong trường hợp bạn đi công tác xa nhà, đi du lịch và cần phải chi rất nhiều khoản tiền. Lúc này, mang theo tiền mặt với số lượng lớn sẽ không đảm bảo an toàn do tình trạng móc túi, cướp giật khó kiểm soát. Với hình thức thanh toán điện tử, bạn chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh kết nối internet là có thể thanh toán dễ dàng 24/7. Đặc biệt, các thông tin cá nhân được bảo mật cao nên khách hàng không lo sợ bị lộ ra ngoài.

Ngoài ví điện tử, người dùng có thể thanh toán trực tuyến qua hình thức chuyển khoản ngân hàng nội địa, quốc tế,…

Thanh toan dien tu mang den loi ich gi cho ca nhan
Thanh toán điện tử mang đến lợi ích gì cho cá nhân?

1.2. Đối với doanh nghiệp

Một vài doanh nghiệp băn khoăn khi sử dụng vì sợ gặp rủi ro trong thanh toán điện tử. Tuy nhiên, hình thức này thực tế đã giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường kinh doanh, hệ thống khách hàng toàn cầu khi chấp nhận thanh toán điện tử quốc tế.

Các doanh nghiệp hoạt động có quy mô lớn nếu chỉ thao tác thủ công thì sẽ tốn rất nhiều thời gian và nhân lực. Do vậy, các hình thức thanh toán điện tử sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tra cứu trên hệ thống cho hóa đơn, chứng từ một cách chính xác.

Nếu như trước đây, các chuỗi siêu thị, cửa hàng lớn phải thuê nhiều nhân viên thu ngân đứng tại quầy thanh toán tiền mặt thì với thanh toán điện tử, quy trình nhanh chóng, tiện lợi giúp tiết kiệm thời gian, xử lý tối đa lượng khách hàng mỗi ngày nên có thể giảm bớt nhân lực, từ đó gia tăng doanh thu.

Không thể phủ nhận những ưu điểm mà thanh toán điện tử mang lại nhưng bên cạnh đó, cá nhân, doanh nghiệp cũng cần nhìn nhận một khía cạnh khác bởi thứ gì cũng thường tồn tại hai mặt là tích cực và tiêu cực. Vì vậy, rủi ro trong thanh toán trực tuyến xuất hiện cũng không phải là ngoại lệ.

2. Các rủi ro trong thanh toán điện tử

Người dùng có thể gặp một số rủi ro khi thanh toán điện tử được chia sẻ dưới đây:

2.1. Rủi ro trong thanh toán điện tử đối với người mua

Thanh toán điện tử dù mang đến nhiều điều thuận lợi, nhất là tiết kiệm thời gian và chi phí nhưng cũng vẫn còn tồn tại nhiều rủi ro khiến người mua do dự sử dụng như:

  • Khi thanh toán điện tử, khách hàng sẽ cần có internet kết nối với điện thoại để tiến hành thủ tục chi trả. Tuy nhiên, đôi khi mạng internet hoạt động không ổn định khiến giao dịch bị gián đoạn hoặc gặp sự cố đã trừ tiền nhưng lại thông báo lỗi khiến khách hàng lại tiếp tục thực hiện lần 2, dễ tiêu hao tiền bạc.
  • Hệ thống thanh toán điện tử có thể bị tấn công bất cứ lúc nào nếu người dùng không có sự bảo mật tốt hay tuân theo các quy định bảo mật.
  • Tình trạng viết nhầm lẫn số tiền chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng hay ví điện tử hiện nay không hiếm. Đã có nhiều trường hợp thanh toán thừa số tiền cần trả hay chuyển khoản sai đối tượng.
  • Người mua đã thanh toán điện tử nhưng không nhận được hàng từ cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh. Điều này xảy ra phổ biến khi đặt hàng và thanh toán online qua các kênh bán hàng như mạng xã hội, Zalo,…
Lam the nao de khac phuc rui ro trong thanh toan dien tu
Làm thế nào để khắc phục rủi ro trong thanh toán điện tử?

2.2. Rủi ro trong thanh toán điện tử đối với người bán là doanh nghiệp

Doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng từ thanh toán điện tử hơn so với người mua. Dẫu vậy, nếu bạn sử dụng thanh toán điện tử trong thương mại điện tử thì cũng cần lưu ý:

Quản lý rủi ro trong thanh toán điện tử vô cùng quan trọng đối với cá nhân và doanh nghiệp. Vì những rủi ro có thể mang đến cho cá nhân, doanh nghiệp những tổn hại lớn về nguồn tài chính cá nhân mà không lường trước được. Để giúp xóa hết mọi nỗi lo về rủi ro khi thanh toán điện tử, cổng thanh toán JETPAY Payment ra đời như một giải pháp “cứu cánh” tuyệt vời thay cho các cách thanh toán truyền thống.

Cong thanh toan JETPAY Payment
Đăng ký cổng thanh toán JETPAY Payment

Với nhiều ưu điểm nổi bật, JETPAY Payment giúp người bán và người mua có thể khắc phục những khó khăn thường gặp. Nhờ tính năng tích hợp với các phần mềm bán hàng, phần mềm kế toán,… JETPAY Payment có thể hỗ trợ doanh nghiệp tự tạo báo cáo, xuất hóa đơn, quản lý dòng tiền chính xác, hiệu quả. Đặc biệt, so với nhiều giải pháp thanh toán có chức năng tương tự trên thị trường, JETPAY Payment được đánh giá cao vì có chi phí phải chăng, dễ sử dụng.

JETPAY Payment tự hào là cổng thanh toán hàng đầu mang đến cho người dùng những tính năng ưu việt nhất, hỗ trợ quá trình kinh doanh thương mại điện tử thuận lợi. Cá nhân, doanh nghiệp có thể tự mình trải nghiệm khi truy cập id.jetpay.vn

Qua những thông tin chi tiết về ưu điểm và rủi ro trong thanh toán điện tử, doanh nghiệp đã có cái nhìn khách quan nhất để lựa chọn cho mình một hình thức phù hợp, mang đến hiệu quả kinh doanh cao. Bằng việc lựa chọn sử dụng cổng thanh toán JETPAY Payment, doanh nghiệp có thể rút ngắn quá trình chi trả, hạn chế thất thoát tài chính, kiểm soát doanh thu chính xác.

Mọi thông tin trợ giúp xin vui lòng truy cập: help.jetpay.vn

Tìm hiểu thêm các sản phẩm của JETPAY tại: