Phương tiện thanh toán là gì? Các phương tiện thanh toán được sử dụng nhiều nhất

1899

Phương tiện thanh toán giúp quá trình trao đổi hàng hóa diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Xã hội ngày càng phát triển, công nghệ hiện đại ra đời khiến con người dần thay đổi thói quen thanh toán từ tiền mặt qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Nhắc đến phương tiện thanh toán, nhiều người khá bối rối vì chưa nắm rõ được có những loại nào, đôi khi lại nhầm lẫn với hình thức thanh toán. Để biết phương tiện thanh toán là gì? Có những phương tiện thanh toán nào được sử dụng nhiều nhất hiện nay, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tim hieu ve cac phuong tien thanh toan pho bien
Tìm hiểu về các phương tiện thanh toán phổ biến

1. Phương tiện thanh toán là gì?

Phương tiện thanh toán được biết đến là những công cụ mà người mua dùng để trả phí, hóa đơn,… cho người bán. Các phương tiện thanh toán phổ biến là thẻ ATM, ví điện tử, tài khoản ngân hàng, séc, chi phiếu…

2. Các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến tại Việt Nam

2.1. Thẻ nội địa

Thẻ nội địa là phương tiện thanh toán do ngân hàng trong nước phát hành. Vì vậy, loại thẻ này chỉ dùng để thanh toán trong phạm vi một quốc gia. Thanh toán bằng thẻ nội địa tại máy POS trực tiếp ở cửa hàng, người mua cần nhập mật khẩu sau khi quẹt thẻ. Bên cạnh đó, thẻ nội địa có thể dùng để thanh toán bằng cách chuyển khoản trong trường hợp mua hàng online qua website.

2.2. Thẻ quốc tế

Phạm vi sử dụng của thẻ quốc tế rộng hơn thẻ nội địa. Đây là loại thẻ do các ngân hàng, tổ chức tín dụng có liên kết với những tổ chức thanh toán quốc tế phát hành, cho phép người dùng có thể thanh toán ở nhiều quốc gia trên thế giới. Những loại thẻ thanh toán quốc tế phổ biến là VISA, MasterCard, JCB, American Express, UnionPay,… Đặc biệt, một số loại thẻ thanh toán quốc tế khi quét bằng máy POS không yêu cầu cung cấp mật khẩu.

2.3. Ví điện tử

Để thuận tiện cho quá trình thanh toán không dùng tiền mặt, các sàn thương mại điện tử, website bán hàng online thường liên kết và cho phép người dùng chi trả qua ví điện tử. Sử dụng phương tiện này để thanh toán, người dùng cần phải tạo tài khoản thanh toán để thực hiện giao dịch trực tuyến thông qua các app trên điện thoại như MoMo, Shopee Pay,…

Muốn thực hiện giao dịch thanh toán bằng ví điện tử thì người dùng sau khi cài đặt, cần liên kết với tài khoản ngân hàng mình sở hữu để nạp tiền từ ngân hàng vào ví điện tử. Ví điện tử thường do các đơn vị trung gian thanh toán phát hành chứ không phải do ngân hàng.

Vi dien tu la phuong tien thanh toan cung duoc nhieu nguoi lua chon
Ví điện tử là phương tiện thanh toán cũng được nhiều người lựa chọn

2.4. Tài khoản ngân hàng

Tài khoản ngân hàng là dãy số gồm 8 – 14 ký tự tùy vào từng ngân hàng khác nhau, được cung cấp cho chủ thẻ để lưu trữ tiền. Quá trình thực hiện nạp tiền, rút tiền, kiểm tra số dư,… chủ thẻ có thể thực hiện qua ATM, đến trực tiếp ngân hàng hoặc qua Mobile Banking hay Internet Banking.

Trong hai loại chính của tài khoản ngân hàng là tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm thì chỉ có tài khoản thanh toán được phép dùng để trả hóa đơn, phí dịch vụ,… Còn tài khoản tiết kiệm sẽ dùng để lưu trữ tiền tiết kiệm định kỳ hay vô thời hạn cho chủ thẻ.

2.5. Mobile Banking

Một trong những phương tiện thanh toán đơn giản, nhanh gọn chỉ với điện thoại thông minh là dịch vụ ngân hàng trực tuyến – Mobile Banking. Muốn sử dụng Mobile Banking để thanh toán, trước tiên người dùng cần mở tài khoản ngân hàng và đăng ký dịch vụ Mobile Banking. Sau đó, người dùng sẽ được hướng dẫn tải và cài đặt ứng dụng này trên điện thoại di động để có thể thực hiện giao dịch.

Ngân hàng sẽ cung cấp tài khoản truy cập cho người dùng, khi tiến hành thanh toán, Mobile Banking sẽ cần thực hiện xác thực.

2.6. Internet Banking

Là dịch vụ ngân hàng trực tuyến, Internet Banking giúp khách hàng quản lý tài khoản, thực hiện các giao dịch thanh toán nhanh chóng nhờ các thiết bị có kết nối internet như laptop, máy tính bàn, điện thoại thông minh,…

Người dùng muốn giao dịch qua Internet Banking thì cần mở tài khoản ngân hàng và đăng ký dịch vụ Internet Banking. Tài khoản đăng nhập Internet Banking thường cũng chính là tài khoản Mobile Banking.

Phương tiện thanh toán và hình thức thanh toán thường dễ gây hiểu lầm cho người đọc. Để phân biệt sự khác nhau giữa hai khái niệm này, bạn có thể truy cập tại đây.

 3. Sử dụng Cổng thanh toán JETPAY Payment, người mua có thể sử dụng các phương tiện thanh toán nào để thanh toán hóa đơn?

JETPAY Payment – Cổng thanh toán dẫn đầu trong việc hỗ trợ người dùng chi trả hóa đơn nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Người mua có thể thanh toán tại quầy bằng các loại thẻ như thẻ nội địa, quét mã QR Code, thanh toán trực tuyến qua chuyển khoản ngân hàng Mobile Banking, Internet Banking, ví điện tử,… Nhìn chung, cổng thanh toán JETPAY Payment có khả năng tương thích với mọi phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến hiện nay.

Co the su dung da dang cac phuong tien thanh toan voi cong thanh toan JETPAY Payment
Có thể sử dụng đa dạng các phương tiện thanh toán với cổng thanh toán JETPAY Payment

Nhờ tính năng tích hợp với các phần mềm bán hàng, máy POS, việc thanh toán qua cổng thanh toán trực tuyến JETPAY Payment đơn giản hơn bao giờ hết. Quy trình bán hàng, thanh toán, đối soát, kiểm soát dòng tiền được tự động hóa và trở nên hiệu quả. Nắm được các phương tiện thanh toán được ưa chuộng nhất, người dùng có thể lựa chọn và trang bị cho mình để quá trình giao dịch được thực hiện thuận lợi.

Để đăng ký sử dụng Cổng thanh toán JETPAY Payment, người bán truy cập địa chỉ id.jetpay.vn để đăng ký tài khoản, cung cấp hồ sơ đăng ký.

Đừng quên follow fanpage của JETPAY để cập nhật các thông tin và giải pháp hữu ích cho doanh nghiệp của bạn.