Chức năng của trung gian thanh toán là gì?

1758

Trung gian thanh toán là hoạt động trung gian kết nối, truyền tải và xử lý dữ liệu điện tử của giao dịch thanh toán. Vậy chức năng trung gian thanh toán là gì và pháp luật quy định ai có quyền cung cấp dịch vụ này? Hãy cùng công ty kế toán JETPAY tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

Trung gian thanh toán là gì?

Sự ra đời và phát triển của các quan hệ thanh toán tiền tệ phục vụ các giao dịch dân sự và thương mại có liên quan mật thiết đến sự ra đời và phát triển của các hình thái tiền tệ trong nền kinh tế. Trong đó, quan hệ thanh toán có hai hình thức: thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt và thanh toán qua trung gian thanh toán.

Trung gian thanh toán là bên thứ 3 xử lý dữ liệu giao dịch thanh toán giữa tổ chức cung ứng dịch vụ và người sử dụng dịch vụ. Dịch vụ trung gian thanh toán bao gồm ba loại dịch vụ sau:

  • Cung cấp các dịch vụ về hạ tầng thanh toán điện tử, bao gồm các dịch vụ: chuyển đổi tài chính, thanh toán bù trừ điện tử, cổng thanh toán điện tử;
  • Dịch vụ hỗ trợ dịch vụ thanh toán, bao gồm các dịch vụ: hỗ trợ thu hộ, chi hộ; chuyển tiền điện tử, ví điện tử;
  • Các dịch vụ thanh toán trung gian khác do Ngân hàng nhà nước quy định.
Trung gian thanh toán là gì?

Chức năng của trung gian thanh toán là gì?

Trung gian thanh toán đóng vai trò như một cổng thanh toán, cho phép các doanh nghiệp thương mại điện tử thực hiện các giao dịch trực tuyến.  Như vậy, chức năng trung gian thanh toán là kết nối, truyền và xử lý dữ liệu điện tử cho các giao dịch thanh toán giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và người sử dụng dịch vụ thanh toán.

Kinh doanh dịch vụ trung gian là ngành, nghề đầu tư được pháp luật quy định rõ ràng trong luật Đầu tư. Dưới góc độ bản chất của quan hệ thanh toán, chức năng trung gian thanh toán có thể kể đến như sau:

  • Chức năng nhờ thu: Trung gian thanh toán ủy quyền cho người trả tiền thực hiện việc thanh toán cho người thụ hưởng theo thỏa thuận bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và người thụ hưởng. 
  • Chức năng thanh toán: Trung gian thanh toán thay mặt bên trả tiền thực hiện việc thanh toán cho người thụ hưởng theo thỏa thuận bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và người thanh toán.
Chức năng của trung gian thanh toán

Trong nền kinh tế thị trường, các đơn vị cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có vai trò to lớn do hình thức thanh toán bằng tiền mặt không còn được ưa chuộng. Thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ phục vụ quá trình tái sản xuất xã hội mà còn tác động trực tiếp đến nền sản xuất xã hội. 

Mặt khác, thanh toán không dùng tiền mặt cho phép các tổ chức trung gian thực hiện các khoản thanh toán có giá trị lớn một cách nhanh chóng và chính xác. Đồng thời, bằng cách mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt, các ngân hàng có thể tập hợp các khoản tiền nhàn rỗi trong nền kinh tế như một nguồn tín dụng, ngăn ngừa tín dụng ngắn hạn.

Điều kiện để cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán

Trước khi tìm hiểu các đối tượng và điều kiện được pháp luật quy định để cung cứng dịch vụ trung gian thanh toán, chúng ta cần hiểu cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán là gì. Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán là các tổ chức phi ngân hàng được Ngân hàng nhà nước cấp phép cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán.

Theo quy định của pháp luật, các chủ thể tham gia quan hệ cung ứng dịch vụ thanh toán bao gồm: tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và người sử dụng dịch vụ thanh toán.

Chủ tài khoản thanh toán là người đứng tên mở tài khoản. Đối với tài khoản cá nhân, chủ tài khoản là cá nhân; chủ tài khoản đối với tổ chức là người đại diện theo pháp luật hoặc được ủy quyền của tổ chức nơi mở tài khoản.

Tổ chức phi ngân hàng muốn cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán phải bảo đảm có đủ các điều kiện sau:

  • Có giấy phép thành lập hoặc giấy phép kinh doanh do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, trong đó hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán là một trong những hoạt động kinh doanh chính của tổ chức;
  • Có phương án kinh doanh dịch vụ trung gian thanh toán được phê duyệt phù hợp với Điều lệ hoạt động của tổ chức về năng lực đầu tư;
  • Có vốn đăng ký tối thiểu 50 tỷ đồng Việt Nam;
  • Điều kiện về nhân sự: 
    • Người đại diện theo pháp luật và Tổng giám đốc (Giám đốc) của tổ chức đề nghị cấp giấy phép phải có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tế về quản trị kinh doanh hoặc lĩnh vực phụ trách.
    • Đội ngũ nhân sự làm dịch vụ trung gian thanh toán có trình độ chuyên môn trong lĩnh vực tương ứng.
  • Điều kiện chuyên môn kỹ thuật, bao gồm: 
    • Cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các quy định của Ngân hàng nhà nước.
    • Hệ thống kỹ thuật dự phòng độc lập với hệ thống chính, đảm bảo cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán liên tục dịch vụ trong trường hợp hệ thống chính gặp sự cố.
  • Quy trình kỹ thuật, nghiệp vụ cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán bảo đảm an toàn, bảo mật và tuân thủ quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.
  • Thực hiện quy trình kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với dịch vụ trung gian thanh toán trong giao dịch điện tử phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành.

Đơn vị cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tốt nhất?

JETAY là đơn vị cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, với các giải pháp thanh toán đa dạng để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Không chỉ thực hiện đầy đủ chức năng trung gian thanh toán, chúng tôi còn cung cấp các giải pháp tự động hóa thanh toán, tích hợp với phần mềm quản lý giúp tạo ra một hệ sinh thái toàn diện, phù hợp với từng đặc điểm của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Jetpay còn được xây dựng dựa trên việc đồng bộ hóa dữ liệu thanh toán với tích hợp hệ thống kế toán và bán hàng, giúp đơn giản hóa việc quản lý của doanh nghiệp. Mọi giao dịch sẽ được cập nhật tự động trên toàn hệ thống, giúp tiết kiệm thời gian và hạn chế tối đa sai sót khi nhập liệu.

JETPAY – Cổng thanh toán hàng đầu tại Việt Nam cho doanh nghiệp

4 lý do bạn nên lựa chọn dịch vụ trung gian thanh toán của JETPAY là:

  • Triển khai nhanh chóng: Các bước thủ tục hoàn toàn trực tuyến với quy trình phê duyệt tự động.
  • Tích hợp dễ dàng: Tài liệu tích hợp API giúp doanh nghiệp chủ động kết nối và xử lý giao dịch.
  • An toàn tuyệt đối: JETPAY tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật cao nhất để giúp bảo vệ thông tin khách hàng và dữ liệu thanh toán
  • Chi phí cạnh tranh, minh bạch, công khai

Trên đây là những thông tin mà bạn cần biết về chức năng trung gian thanh toán và các điều kiện để trở thành đơn vị cung ứng dịch vụ này. Trung gian thanh toán đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế hiện nay và giúp việc thực hiện giao dịch của chúng ta trở nên thuận tiện hơn. 

Nếu doanh nghiệp của bạn có mong muốn sử dụng trung gian thanh toán trong mô hình kinh doanh, hãy liên hệ hotline của JETPAY để được tư vấn nhanh chóng nhất!

Mọi thông tin trợ giúp vui lòng truy cập: help.jetpay.vn

Tìm hiểu thêm các sản phẩm của JETPAY: