Phân biệt cổng thanh toán điện tử và ví điện tử

1822

Cổng thanh toán điện tử và ví điện tử trong những năm gần đây đã trở nên rất phổ biến. Hầu hết các doanh nghiệp đều đã bắt đầu làm quen và sử dụng cổng thanh toán điện tử bởi sự thuận lợi trong thao tác thanh toán,… Thế nhưng, khi mới bắt đầu áp dụng phương thức thanh toán này, doanh nghiệp sẽ ít nhiều có sự nhầm lẫn giữa cổng thanh toán và ví điện tử. 

Các chức năng mà cổng thanh toán điện tử đem lại có nhiều điểm riêng, đặc biệt hơn so với ví điện tử. Vậy cổng thanh toán điện tử và ví điện tử khác nhau như thế nào? Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin cần thiết để doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về cổng thanh toán điện tử so với các ví điện tử trên thị trường.

1. Cổng thanh toán điện tử là gì?

Cổng thanh toán điện tử hay cổng thanh toán trực tuyến, trong tiếng anh là Payment Gateway. Đây là hệ thống kết nối giữa người mua, người bán và ngân hàng. Mục tiêu của cổng thanh toán điện tử là để người bán, các doanh nghiệp bán hàng có thể nhận tiền ngay sau khi khách hàng hoàn thành giao dịch trực tuyến.

Sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây của hình thức thanh toán trực tuyến đã chứng minh được tầm quan trọng của cổng thanh toán điện tử đối với các doanh nghiệp, nhà hàng, cửa hàng,…(Gọi tắt là người bán) Việc sử dụng cổng thanh toán điện tử giúp người bán bảo đảm an toàn cho các giao dịch và liên kết, giảm một cách đáng kể những tổn thất liên quan đến các giao dịch đang được chờ xử lý.

Cổng thanh toán điện tử có các chức năng sau:

  • Tiếp nhận trực tuyến thông tin giao dịch
  • Xử lý các thông tin ngay trên cổng thanh toán điện tử
  • Xử lý giao dịch tại ngân hàng, ví điện tử được kết nối thanh toán
  • Thông báo kết quả và thông tin giao dịch trực tuyến.

Cổng thanh toán điện tử là một phần quan trọng đối với hệ thống xử lý trực tuyến giao dịch, không chỉ giúp doanh nghiệp nắm vững thông tin giao dịch mà còn giúp khách hàng thanh toán nhanh chóng với độ bảo mật cao. Sự xuất hiện của cổng thanh toán điện tử giúp cho việc trao đổi mua bán trở nên dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều.

Cổng thanh toán điện tử là gì?

2. Ví điện tử là gì? 

Ví điện tử có tên gọi khác là ví số, trong tiếng anh gọi là E-Wallet. Ví điện tử có thể hiểu là một tài khoản thanh toán trực tuyến. Để sử dụng ví điện tử, khách hàng cần liên kết ngân sách tài khoản của mình, sau đó nạp tiền vào ví và tiến hành các giao dịch trực tuyến trên ví điện tử.

Không giống như khi sử dụng cổng thanh toán điện tử , mọi giao dịch trên ví điện tử, khách hàng đều phải thực hiện từng bước: Liên kết ngân hàng – Nạp tiền – Thanh toán. Ví điện tử không hỗ trợ thanh toán trực tiếp cho bên ngân hàng. Thay vào đó, ví điện tử sẽ chia thành 2 phần riêng của giao dịch: 

  • Ngân hàng – Ví điện tử (Nạp ​​tiền)
  • Ví điện tử – Dịch vụ cần trả (Thanh toán)

Các chức năng mà ví điện tử mang đến:

  • Người dùng có thể nhận và chuyển tiền dễ dàng qua mạng
  • Sử dụng để trả các đơn vị mua bán trực tuyến
  • Lưu trữ được tiền trong ví điện tử.
Ví điện tử là gì?

3. Sự khác biệt giữa ví điện tử và cổng thanh toán

Thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ góp phần đưa ra các giải pháp, dịch vụ thanh toán khác thay thế cho tiền mặt. Cổng thanh toán và ví điện tử đã xuất hiện ngày càng nhiều và được lựa chọn áp dụng trong các giao dịch thanh toán hàng ngày. 

Cổng thanh toán và ví điện tử đều là cấu trúc trung gian thanh toán đối với các giao dịch, nên có nhiều người có sự nhầm lẫn giữa hai công cụ thanh toán này. Thế nhưng, nhìn từ khái niệm và chức năng riêng của cổng thanh toán điện tử và ví điện tử, doanh nghiệp hoàn toàn có thể xác định được sự khác nhau giữa 2 mô hình thanh toán này.

Cổng thanh toán cung cấp đơn giản hóa dịch vụ của các giao dịch thanh toán cho người bán hoặc các giao dịch trực tuyến. Cổng thanh toán được xem là công cụ hỗ trợ tối ưu cho quá trình thanh toán mà rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh lựa chọn hiện nay. Khi sử dụng cổng thanh toán điện tử, người bán sẽ dễ dàng để nhận tiền từ các giao dịch thanh toán của người mua hàng. Việc sử dụng cổng thanh toán sẽ giúp các giao dịch được diễn ra bảo đảm và nhanh chóng. Ngoài ra, cổng thanh toán điện tử sẽ bảo mật thông tin cho người sử dụng và giúp người bán quản lý các lịch sử giao dịch một số chi tiết hơn rất nhiều.

Khác với cổng thanh toán điện tử, ví điện tử đóng vai trò là một tài khoản trực tuyến. Để sử dụng ví điện tử, người dùng cần liên kết tài khoản ngân hàng và nạp tiền từ tài khoản vào ví. Ngoài ra, người dùng cũng có thể đi đến các địa điểm riêng để nạp tiền vào ví điện tử. Nhưng sau khi nạp tiền vào ví điện tử, khách hàng có thể thực hiện đơn giản quy trình thanh toán, không bị giới hạn về thời gian và trực tuyến giao dịch xử lý tốc độ.

Có thể thấy rằng, hầu hết các cổng thanh toán hiện nay đều có tích hợp với rất nhiều phương thức thanh toán khác như ví điện tử, thẻ ngân hàng,… . Người bán sử dụng cổng thanh toán điện tử có thể thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện giao dịch với người mua.. Hiện nay, mọi nhu cầu thanh toán các giao dịch đều có thể hoàn thành nhanh chóng thông qua cổng thanh toán điện tử bởi doanh nghiệp sẽ không không gặp rào cản về các loại hình thức thanh toán khác nhau mà người mua sử dụng.  Do đó, có thể nói rằng cổng thanh toán điện tử là giải pháp thanh toán tuyệt vời nhất cho mọi giao dịch.

Tại Việt Nam, cổng thanh toán điện tử JETPAY được rất nhiều doanh nghiệp, nhà hàng, cửa hàng lựa chọn. Cổng  thanh toán JETPAY sẽ giúp người bán đơn giản hóa công việc thanh toán, tăng tỷ lệ giao dịch thành công với các giải pháp thanh toán thông minh, nhận tiền từ giao dịch nhanh chóng ngay trong ngày.

Bên cạnh đó, Cổng thanh toán JETPAY chấp nhận đa dạng các hình thức thanh toán, phương tiện thanh toán và kênh thanh toán. Đặc biệt, Cổng thanh toán JETPAY có thể tích hợp vào các phần mềm bán hàng, quản lý, kế toán – Tính năng đặc biệt mà chưa cổng thanh toán nào có trên thị trường. Việc tích hợp với các phần mềm sẽ hỗ trợ cho người bán tự động hóa quy trình thanh toán, tự động gạch nợ, tạo báo cáo và giúp quản lý dòng tiền hiệu quả hơn.

Với giá trị cốt lõi Tin cậy – Tiện ích – Tận tình, JETPAY luôn cố gắng để đem đến các giải pháp thanh toán tốt nhất cho cuộc sống tiện lợi.

Để đăng ký sử dụng cổng thanh toán JETPAY, vui lòng truy cập vào địa chỉ id.jetpay.vn

Mọi thông tin trợ giúp. Vui lòng truy cập: help.jetpay.vn

Tìm hiểu thêm các sản phẩm của JETPAY:

Cổng thanh toán

Dịch vụ thu hộ học phí 

Ngân hàng điện tử cho doanh nghiệp