Tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng như thế nào, có mất phí không?

1565

Hầu hết các nhà hàng, cửa hàng hay các website bán hàng hiện nay đều biết đến hình thức thanh toán bằng mã QR. Loại hình thanh toán này được lựa chọn và ứng dụng rất nhiều. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ được các thông tin về hình thức này khi tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng

Trong nội dung lần này, JETPAY sẽ mang đến những thông tin hữu ích và cần thiết nhất để người bán có thể nắm bắt khi tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng.

1. Giới thiệu về hình thức thanh toán bằng mã QR

Mã QR Code, tên tiếng Anh là Quick Response Code, đây là hình thức thanh toán xuất hiện phổ biến hiện nay ở hầu hết các cửa hàng, nhà hàng, website. Mã QR Code thường sẽ đặt ngay quầy thanh toán, với các ký tự màu đen trên nền trắng, chồng lên nhau và bên trong có nhiều ô vuông nhỏ.

Thoạt nghe có vẻ vô nghĩa nhưng thực tế mã QR này mã hóa một số thông tin nhất định. Để sử dụng mã QR Code trong thanh toán, người bán sẽ thường phải có thiết bị đọc mã hoặc có hình mã Code thanh toán để khách hàng quét ngay trên thiết bị điện tử mà họ sử dụng. Thao tác nhanh chóng và cũng vô cùng tiện lợi

Khi tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng, tất cả thông tin được mã hóa trong mã QR sẽ được chuyển đến các thiết bị điện tử thông minh có liên kết với người bán và hiển thị trên màn hình để thông báo. Nó có thể là địa chỉ trang web, thông tin liên hệ, tin nhắn, thông tin sản phẩm hoặc số tiền, giao dịch đã thanh toán.

Giới thiệu về hình thức thanh toán bằng mã QR

Tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng có thể được chia thành hai loại sau:

  • Quét mã QR cá nhân 

Với dạng mã này, người bán thường sẽ phải trang bị máy quét mã. Khi thanh toán, người bán sẽ yêu cầu người mua đưa mã QR cá nhân của họ và thực hiện thao tác quét mã trên thiết bị. 

  • Quét mã QR cửa hàng

Trong trường hợp này, người bán sẽ tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng và in ra trên thẻ ngay trên quầy thu ngân. Người mua sẽ thanh toán bằng cách sử dụng phần mềm trên thiết bị điện tử thông minh của mình để quét mã cửa hàng. Sau đó điền số tiền cần trả và nhấn thanh toán là xong.

2. Các cách tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng.

2.1. Tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng bằng Mobile banking

Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều đã triển khai phương thức tạo mã QR Code thanh toán cho cửa hàng. Để có được mã QR thanh toán trên tài khoản Mobile Banking của ngân hàng thì người bán phải tạo cho mình một tài khoản cá nhân hoặc doanh nghiệp. Sau đó thực hiện các bước để đăng ký theo đúng trình tự của từng ngân hàng cung cấp. Đa số các thao tác tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng đều rất đơn giản và nhanh chóng.

Với hình thức thanh toán mã QR trên Mobile Banking sẽ có những ưu điểm như là: nhận tiền nhanh chóng ngay sau khi quét mã; thuận tiện; được nhiều ngân hàng chấp thuận nên việc chấp nhận thanh toán cũng dễ dàng hơn,…

Tuy nhiên, hình thức thanh toán này lại có một nhược điểm khá lớn đó chính là không thể tích hợp lên website. Với thời đại mà việc kinh doanh online phổ biến như hiện nay thì người bán đều có xu hướng lựa chọn các dịch vụ thanh toán có thể tích hợp lên website bán hàng. Chính vì vậy, đây là điểm trừ rất lớn với phương thức tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng bằng Mobile Banking. 

Ngoài ra thì còn có các nhược điểm khác như khó kiểm soát giao dịch, chỉ có thể nhận được thanh toán từ một số các ngân hàng và mất chi phí cao khi thanh toán do khác ngân hàng.

2.2. Tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng bằng ví điện tử

Ví điện tử cũng là một loại dịch vụ trung gian thanh toán được sử dụng khá nhiều trong đời sống hiện nay. Các ví điện tử đều có liên kết với nhiều ngân hàng khác nhau nên việc thanh toán bằng mã QR qua ví điện tử sẽ thỏa mãn hầu hết các mong muốn trong việc giải quyết các giao dịch thanh toán từ khách hàng. Thanh toán qua ví điện tử rất phổ biến vì nó giúp người bán có thể nhận tiền một cách nhanh chóng.

Tạo mã QR Code bằng ví điện tử

Thế nhưng, khi tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng bằng một loại ví điện tử nào đó thì người bán sẽ chỉ nhận thanh toán từ chính ví điện tử đó mà thôi. Ví dụ: Zalopay thì chỉ nhận được tiền từ Zalopay, MoMo thi chỉ nhận được tiền từ MoMo. Người bán sẽ không thể nhận được tiền từ các hình thức thanh toán khác như mobile banking, chuyển khoản.

Ngoài ra, sử dụng mã QR từ ví điện tử, để đảm bảo được hầu hết các nhu cầu của khách hàng khi thanh toán, người bán sẽ phải liên kết sử dụng khá nhiều QR Code từ nhiều ví điện tử khác nhau. Một cửa hàng có thể sẽ phải sử dụng từ 3 đến 4 ví điện tử khác nhau để có thể nhận tiền từ khách hàng.

2.3. Đăng ký cổng thanh toán JETPAY Payment để sử dụng tính năng nhận thanh toán bằng QR code.

Ngoài các cách tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng bằng ví điện tử hay Mobile Banking như ở trên thì hiện nay trên thị trường trung gian thanh toán cũng đã xuất hiện một giải pháp có thể khắc phục được hầu hết các nhược điểm của 2 cách tạo mã trên. Đó chính là đăng ký cổng thanh toán JETPAY Payment để sử dụng tính năng nhận thanh toán bằng QR Code.

Khi đăng ký cổng thanh toán JETPAY Payment, người bán sẽ được tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng. Mã QR thanh toán tại JETPAY Payment có thể nhận thanh toán từ 7 ví điện tử và hơn 40 Mobile Banking của ngân hàng trên cả nước. Có nghĩa là, người bán chỉ cần đăng ký một lần duy nhất để có thể sử dụng cổng thanh toán JETPAY Payment. Và sau đó có thể nhận thanh toán từ rất nhiều hình thức khác nhau.

Đặc biệt, mã QR code được sử dụng thông qua cổng thanh toán JETPAY Payment là mã QR động. Nghĩa là với mỗi đơn hàng khác nhau, người mua có thể thực hiện thanh toán online với mỗi mã QR code khác nhau. Mã QR code này chỉ có giá trị với đơn hàng cụ thể của khách hàng và chỉ có thời hạn là sử dụng là 30 phút. Với mã QR code này, khách hàng khi quét mã, màn hình sẽ hiển thị đầy đủ thông tin đơn hàng, giá trị đơn hàng và khách hàng chỉ cần thực hiện thanh toán với vài thao tác đơn giản, nhanh chóng. Hơn hết, việc thực hiện thanh toán qua mã QR động giúp đảm bảo an toàn khi thanh toán online, giảm thiểu tối đa rủi ro thất thoát, tiết kiệm thời gian cũng như chi phí vận hành.

Bên cạnh đó, JETPAY Payment có một ưu điểm rất lớn đó là có thể tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng và tích hợp hình thức này lên website bán hàng, lên các phần mềm kế toán, bán hàng. Người mua có thể thanh toán bằng cách sử dụng Mobile banking của hơn 40 ngân hàng hoặc 7 ví điện tử để quét QR code thanh toán. Người bán có thể nhận được tiền về 1 tài khoản duy nhất mà không cần làm việc với nhiều đơn vị. 

Nếu đã lựa chọn cổng thanh toán JETPAY Payment, ngoài hình thức thanh toán bằng QR Code ra thì người bán còn được cung cấp nhiều loại hình thanh toán khác như Payment Links, Ví điện tử, Ngân hàng điện tử,… Đồng thời, người bán cũng có thể sử dụng các tính năng vô cùng tuyệt vời đã được tích hợp vào cổng thanh toán như là: phần mềm quản lý, phần mềm kế toán, tự động gạch nợ,… Những tính năng này sẽ hỗ trợ đáng kể cho người bán trong công việc kinh doanh và giải quyết các giao dịch thanh toán.

Các nhà bán hàng chỉ việc đăng ký tài khoản JETPAY Payment để tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng ngay tại đây.

JETPAY Payment luôn luôn sẵn sàng là người bạn có thể đồng hành cùng người bán với những tiện ích đi đầu trong thị trường trung gian thanh toán, đảm bảo mang lại hiệu quả cao, sự hài lòng cho người dùng.

Mọi thông tin trợ giúp xin vui lòng truy cập: help.jetpay.vn

Tìm hiểu thêm các sản phẩm của JETPAY tại: