Top 5 công ty cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán tốt nhất tại Việt Nam

4078

Thị trường trung gian thanh toán tại Việt Nam trong những năm vừa qua đã phát triển vô cùng mạnh mẽ. Theo các kết quả được thống kê, hiện nay có đến hơn 100 công ty trung gian thanh toán đang hoạt động trên thị trường, cung ứng rất nhiều các dịch vụ thanh toán không tiền mặt, đáp ứng tốt các nhu cầu thanh toán trong xã hội.

Đến với nội dung lần này, JETPAY sẽ cung cấp các thông tin cần thiết và quan trọng để mọi người có thể hiểu rõ hơn về các công ty trung gian thanh toán đang có mặt trên thị trường Việt Nam.

1. Công ty trung gian thanh toán là gì?

Công ty trung gian thanh toán là các công ty kinh doanh, cung ứng các dịch vụ trung gian thanh toán như là cổng thanh toán điện tử, ví điện tử,…

Các công ty trung gian thanh toán trên thị trường không phải là ngân hàng. Chúng hoạt động dựa vào giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp.

2. Công ty trung gian thanh toán cần những điều kiện gì?

Các điều kiện để một tổ chức được phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán sẽ được căn cứ theo NĐ 101/2012/NĐ-CP. Cụ thể điều kiện để thành lập một công ty trung gian thanh toán bao gồm:

  • Có giấy phép thành lập hoặc đăng ký kinh doanh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trong đó hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán là một trong những hoạt động kinh doanh chính của tổ chức.
  • Có phương án kinh doanh dịch vụ trung gian thanh toán được phê duyệt phù hợp với quy định của Cơ quan đầu tư tại Điều lệ hoạt động của tổ chức, trong đó tối thiểu phải có các nội dung sau: Quy trình kỹ thuật kinh doanh dịch vụ đề nghị cấp giấy phép; cơ chế bảo hiểm cho khả năng thanh toán; các quy trình kiểm tra và kiểm soát nội bộ; quản lý các rủi ro có thể xảy ra, đảm bảo an toàn và bảo mật; các nguyên tắc và quy tắc chung về thủ tục phòng, chống rửa tiền; quy trình và thủ tục giải quyết các yêu cầu nghiên cứu, khiếu nại và tranh chấp; quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia vào quá trình cung cấp dịch vụ.
  • Có vốn điều lệ được yêu cầu phải tối thiểu là 50.000.000.000 (tỷ)
  • Yêu cầu về nhân sự: Người đại diện theo pháp luật, Tổng giám đốc (Giám đốc) của tổ chức đề nghị cấp Giấy phép phải có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tế về quản trị kinh doanh hoặc lĩnh vực phụ trách. Đội ngũ nhân viên cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán có trình độ chuyên môn trong lĩnh vực tương ứng.
  • Điều kiện chuyên môn kỹ thuật, bao gồm: cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phù hợp với yêu cầu cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và quy định của Ngân hàng Nhà nước; hệ thống kỹ thuật dự phòng phải độc lập với hệ thống chính để có thể đảm bảo cung cấp dịch vụ sao cho an toàn, trong trường hợp hệ thống chính gặp sự cố; quy trình kỹ thuật, nghiệp vụ trong cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bảo đảm an toàn, bảo mật và tuân thủ các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử; quy trình kiểm tra, kiểm soát nội bộ vơi dịch vụ trung gian thanh toán trong giao dịch điện tử để phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.
  • Đối với dịch vụ chuyển mạch tài chính, bù trừ điện tử, các tổ chức cung ứng dịch vụ phải được một tổ chức khác thực hiện các quyết toán kết quả bù trừ giữa các bên liên quan.
  • Đối với dịch vụ hỗ trợ dịch vụ thanh toán cho các khách hàng có nhiều tài khoản ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ phải có sự kết nối với một tổ chức cung ứng dịch vụ về chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử được Ngân hàng Nhà nước cấp phép để thực hiện quá trình chuyển mạch và xử lý bù trừ các nghĩa vụ đã phát sinh trong quá trình cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Một công ty trung gian thanh toán muốn hoạt động trên thị trường cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thì phải đáp ứng đủ các điều kiện trên.

3. Top 4 công ty trung gian thanh toán hàng đầu tại Việt Nam

Hiện nay có rất nhiều các công ty trung gian thanh toán hoạt động tại thị trường Việt Nam. Họ đều có đủ các điều kiện và tạo dựng được thương hiệu một cách uy tín và chuyên nghiệp. Dưới đây là top 4 công ty trung gian thanh toán hàng đầu được nhiều người biết đến và sử dụng dịch vụ:

Điều kiện để đăng ký trung gian thanh toán

3.1. Công ty Cổ phần JETPAY

Bằng các nỗ lực không ngừng sáng tạo trong khoa học, công nghệ và các phương án đổi mới trong quản trị, JETPAY định hướng phát triển thành một công ty trung gian thanh toán có công nghệ tài chính (Fntech) có hệ sinh thái các sản phẩm và dịch vụ được sử dụng phổ biến nhất Việt Nam. JETPAY Payment tự hào là nơi cung cấp các dịch vụ trung gian thanh toán hàng đầu như cổng thanh toán điện tử,…. Ngoài ra, các dịch vụ từ JETPAY Payment đều được trang bị những kỹ thuật và công nghệ mới nhất, tích hợp rất nhiều các tính năng quan trọng như tích hợp với phần mềm bán hàng, kế toán, quản lý,…Đây đều là các tính năng đặc biệt mà chưa có cổng thanh toán nào có trên thị trường sở hữu. Việc tích hợp với các phần mềm sẽ hỗ trợ cho người bán trong các quá trình tự động hóa quy trình thanh toán, tự động gạch nợ, tạo báo cáo và giúp quản lý dòng tiền hiệu quả hơn.

JETPAY – Công ty trung gian của mọi trung gian thanh toán

3.2. Công ty Cổ phần dịch vụ Di Động Trực Tuyến (Momo)

Công ty Cổ phần Dịch vụ Di động Trực tuyến (viết tắt M_Service) hoạt động chính trong lĩnh vực thanh toán di động với thương hiệu MoMo. Công ty đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép cung cấp các dịch vụ như ví điện tử, dịch vụ chuyển tiền, dịch vụ thu hộ, chi hộ… MoMo là đơn vị hàng đầu Việt Nam về cung cấp dịch vụ ứng dụng ví điện tử trên di động, điểm giao dịch (OTC) và dịch vụ chuyển tiền trên nền tảng thanh toán. Đồng thời, Ví MoMo áp dụng  công nghệ xác thực tiên tiến như: xác thực bằng hai yếu tố, xác thực bằng vân tay hoặc nhận dạng khuôn mặt người dùng, tự động khóa ứng dụng khi hết thời gian sử dụng, truyền dẫn an toàn SSL / TLS tiêu chuẩn; Đặc điểm của mã hóa mã số thẻ quốc tế (Tokenization).

Công ty Cổ phần dịch vụ Di Động Trực Tuyến (Momo)

3.3. Công ty Cổ phần Zion (ZaloPay)

Công ty Cổ phần Zion cũng là một công ty trung gian thanh toán đang hoạt động trên thị trường dưới tên thương hiệu là ZaloPay. Đây là nền tảng ví điện tử và hệ thống thanh toán trực tuyến do VNG phát triển, cung cấp dịch vụ thanh toán trong ứng dụng, quét mã QR để thanh toán trên thiết bị di động và sử dụng điện thoại, máy tính bảng chạy Android và iOS. Ứng dụng ZaloPay là môi trường trung gian kết nối hoạt động của nhiều người dùng cùng một lúc. Mọi hoạt động trên ứng dụng ZaloPay được thực hiện theo nguyên tắc công khai, minh bạch và đảm bảo được quyền lợi cho người tiêu dùng. ZaloPay luôn hướng tới một giải pháp mua bán thuận tiện, nhanh chóng, an toàn và có thể phát huy tối đa giá trị của thương mại điện tử.

ZaloPay

3.4. Công ty Dịch vụ Số Viettel (VDS) (Viettel Money)

Công ty Dịch vụ số Viettel được công nhận là công ty trung gian thanh toán có công nghệ tập trung vào 3 lĩnh vực chính: tài chính số, tăng cường hệ sinh thái, ngân hàng số ViettelPay và thí điểm ứng dụng tiền di động. Viettel Money là một hệ sinh thái tài chính kỹ thuật số đa nguồn cho phép người dùng hoàn tất mọi giao dịch. Bằng việc liên tục hoàn thiện sản phẩm, công nghệ và điểm giao dịch ngay sau khi ra mắt, Viettel Money đáp ứng nhanh chóng nhu cầu sử dụng tiền di động của mọi khách hàng, mọi lúc, mọi nơi.

Viettel Money

Mọi thông tin trợ giúp. Vui lòng truy cập: help.jetpay.vn

Tìm hiểu thêm các sản phẩm của JETPAY:

Cổng thanh toán

Dịch vụ thu hộ học phí 

Ngân hàng điện tử cho doanh nghiệp