Thị trường trung gian thanh toán và cuộc đua công nghệ

414

Lĩnh vực trung gian thanh toán trong những năm gần đây phát triển vô cùng mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới. Chỉ riêng tại Việt Nam, thị trường trung gian thanh toán cũng thường xuyên có các cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt bởi sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp lớn, tập đoàn lớn cùng tham gia.

Có thể thấy rằng, sự lớn mạnh của thị trường trung gian thanh toán không chỉ tạo ra các cơ hội cho các doanh nghiệp mà bên cạnh đó cũng hình thành vô vàn các thách thức. Để tạo được cho mình một chỗ đứng vững mạnh, một thương hiệu uy tín, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã và đang phải nắm bắt được các cơ hội và vượt qua các thách thức mà thị trường trung gian tại đây thanh toán mang lại.

1. Định nghĩa về trung gian thanh toán.

Trung gian thanh toán, trong tiếng anh là Payment Intermediary. Đây là dịch vụ có cơ chế hoạt động như một cổng thanh toán cho phép các doanh nghiệp chấp nhận nhiều loại hình thanh toán khác nhau. Trung gian thanh toán đóng vai trò kết nối và truyền dẫn xử lý các dữ liệu từ giao dịch thanh toán mà doanh nghiệp nhận được.

Không phải tự nhiên mà thị trường trung gian thanh toán lại có sự xuất hiện và tham gia của nhiều doanh nghiệp đến như vậy. Trong thời điểm hiện nay có thể thấy rằng, những lợi ích mà trung gian thanh toán đã và đang mang lại cho các doanh nghiệp là vô cùng thiết thực.

Trong thị trường trung gian thanh toán tại đa số các nước trên thế giới thông thường sẽ tồn tại 3 loại hình trung gian chính sau:

  • Hỗ trợ các dịch vụ thanh toán: Loại hình này sẽ bao gồm các dịch vụ như là: dịch vụ thu hộ, chi hộ; dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử; ví điện tử.
  • Hỗ trợ cung ứng hạ tầng và thanh toán điện tử: Loại hình dịch vụ này sẽ được chia thành 3 phân khúc riêng tương ứng với từng vai trò: trao đổi tài chính; bù trừ điện tử hỗ trợ cung cấp hạ tầng kỹ thuật; cổng thanh toán điện tử.
  • Các loại hình dịch vụ trung gian thanh toán khác theo quy định của Nhà nước.

Nhìn chung, các dịch vụ xuất hiện trên thị trường trung gian thanh toán ngày nay rất đa dạng. Chúng hỗ trợ được hầu hết các loại hình doanh nghiệp và trở thành trợ thủ đắc lực trong việc xử lý các giao dịch thanh toán trong quá trình kinh doanh. Chính vì vậy, giải pháp trung gian thanh toán trở thanh giải pháp quan trọng và hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lựa chọn áp dụng trong thời đại công nghệ 4.0.

Cũng từ đây, thị trường trung gian thanh toán đã mở rộng và trở thành nơi mà rất nhiều các doanh nghiệp mong muốn đặt chân đến ở hiện tại và tương lai.

2. Thách thức và cơ hội

Trong những năm vừa qua, giữa bối cảnh có sự tác động của rất nhiều các yếu tố khách quan, thị trường trung gian thanh toán xuất hiện như một làn sóng mạnh mẽ và trở thành xu hướng thanh toán thay thế cho tiền mặt được sử dụng nhiều nhất hiện tại.

Một giải pháp hữu ích đang trên đà phát triển trong tương lai, mở rộng ra vô vàn những cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia thị trường. Thế nhưng, song song với cơ hội mà doanh nghiệp nắm bắt được cũng chính là những thách thức lớn phải vượt qua.

  • Cơ hội

Hạ tầng thanh toán số đang phát triển mạnh mẽ để theo kịp sự dịch chuyển thói quen của người dùng và doanh nghiệp trong mọi bối cảnh. Thị trường trung gian thanh toán được xem là nơi để các doanh nghiệp thay đổi và phát triển mạnh mẽ các dịch vụ thanh toán không tiền mặt trong tương lai. Các doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt nhu cầu thanh toán trung gian mà người dùng mong muốn để tìm kiếm khách hàng và phát triển các mục tiêu kinh doanh.

  • Thách thức

Tuy nhiên, cho đến hiện tại, các hoạt động trung gian thanh toán vẫn gặp khó khăn, vướng mắc, như khung khổ pháp lý chưa hoàn thiện, Fintech còn nhiều thiếu sót và chưa thể đồng bộ. Điều này dẫn đến tình trạng khó khăn trong việc triển khai các biện pháp nhận biết và kết nối với khách hàng. Việc quy định khách hàng phải có tài khoản tại ngân hàng và liên kết ví với thẻ ngân hàng gây khó khăn cho một số khách hàng không có tài khoản tại ngân hàng, nhất là với những người ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Bên cạnh đó, cơ chế hợp tác, chia sẻ dữ liệu giữa các ngân hàng, các tổ chức tín dụng và các đơn vị trung gian thanh toán, Fintech… chưa rõ ràng và vẫn còn đang trong tình trạng khép kín.

Dù đã phát triển mạnh mẽ như thế, sử dụng các công nghệ hiện đại, thế nhưng vấn đề vẫn tiếp tục phát sinh trong thị trường thanh toán trung gian. Điển hình là vấn nạn buôn bán thông tin người dùng đến nay vẫn chưa thể khắc phục khiến nhiều người lo ngại khi sử dụng dịch vụ.

3. Thị trường trung gian thanh toán tại Việt Nam

Tại Việt Nam, sự bùng phát COVID-19 đã đặt ra một thách thức lớn đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, về một mặt tích cực nào đó, giai đoạn này đã giúp thúc đẩy các giải pháp thanh toán trung gian trên mọi mặt của đời sống. Các doanh nghiệp cũng đang bắt đầu nhận ra những tiện ích hiện đại của phương pháp này và tiềm năng phát triển của chúng trong tương lai.

Đối với những người kinh doanh, sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt có thể giúp họ mở rộng kinh doanh bằng cách đặt hàng – thanh toán trực tuyến, không bỏ lỡ cơ hội bán hàng, duy trì dòng tiền, nhất là khi hoạt động tại một số địa phương gặp khó khăn.

Từ những lợi ích tuyệt vời mà trung gian thanh toán mang lại, phương thức thanh toán này đang dần trở thành xu hướng phổ biến và thông dụng. Đây được cho là cơ hội lớn nhất để tiếp tục thúc đẩy thị trường trung gian thanh toán trong tương lai gần. Tuy nhiên, dù đã trở nên quen thuộc hơn nhưng dịch vụ trung gian thanh toán hầu như chỉ phát triển mạnh mẽ ở các thành phố, chứ không xuất hiện nhiều ở nông thôn.

Các doanh nghiệp kinh doanh trong thị trường trung gian thanh toán cũng gặp phải một số những khó khăn vì việc chuyển giao từ thanh toán tiền mặt sang các dịch vụ trung gian thanh toán vẫn chưa đạt hiệu quả nhất định. Nhìn chung, đa số thói quen tiêu dùng của người Việt Nam đã thay đổi rất đáng kể, đặc biệt là việc sử dụng các dịch vụ trung gian thanh toán thay cho tiền mặt.

Trên thị trường trung gian thanh toán tại Việt Nam hiện nay xuất hiện rất nhiều các dịch vụ từ nhiều đơn vị khác nhau nhưng các dịch vụ thanh toán này thường khá giống nhau. Do đó, để tìm kiếm được một đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán trên thị trường vừa an toàn, bảo mật và uy tín cũng là vấn đề tiên quyết cho từng doanh nghiệp.

JETPAY Payment là một trong số những cái tên hoạt động vô cùng mạnh mẽ trong thị trường trung gian thanh toán tại Việt Nam. Các dịch vụ trung gian thanh toán mà Công ty CP JETPAY cung cấp rất đa dạng nhằm phục vụ tốt nhất cho tất cả các loại hình kinh doanh hiện nay. Ngoài ra, JETPAY Payment còn được xây dựng trên cơ sở liên kết và đồng bộ dữ liệu thanh toán với các hệ thống kế toán và bán hàng, hỗ trợ đơn giản hóa các công tác quản lý tại nhiều doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian, giảm thiểu các sai sót không đáng có khi nhập dữ liệu. Tất cả các giao dịch được thực hiện trên JETPAY Payment đều được xử lý một cách nhanh chóng và có tính bảo mật cao. Do đó, JETPAY Payment sẽ là một lựa chọn hoàn hảo của các doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường. 

Mọi thông tin trợ giúp. Vui lòng truy cập: help.jetpay.vn

Tìm hiểu thêm các sản phẩm của JETPAY:

Cổng thanh toán

Dịch vụ thu hộ học phí 

Ngân hàng điện tử cho doanh nghiệp