Trung gian thanh toán là gì? Những loại hình trung gian thanh toán phổ biến

2181

Hiện nay, có rất nhiều loại hình dịch vụ trung gian thanh toán hoạt động và phát triển trên thị trường. Các loại hình dịch vụ này đều đem lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho bên sử dụng. Chính vì vậy, hầu hết các doanh nghiệp đã bắt đầu thực hiện quá trình chuyển đổi số trong các giao dịch thanh toán, chủ động trong việc lựa chọn và áp dụng một số các loại hình trung gian thanh toán nhằm phục vụ cho mục đích kinh doanh của mình. 

Để có thể khai thác được tối ưu các lợi thế mà dịch vụ này mang lại, doanh nghiệp cần phải hiểu được trung gian thanh toán là gì? Và trên thị trường hiện nay có những dịch vụ trung gian thanh toán phổ biến nào? Hãy cùng JETPAY đi tìm hiểu nhé trong bài viết sau.

1. Trung gian thanh toán là gì?

Trung gian thanh toán, tiếng anh là Payment Intermediary, là dịch vụ hỗ trợ thanh toán các giao dịch, có cơ chế hoạt động như một cổng thanh toán điện tử và cho phép các doanh nghiệp có thể chấp nhận nhiều loại hình thanh toán khác nhau từ phía khách hàng.

Dịch vụ trung gian thanh toán hiện nay được sử dụng khá nhiều. Chúng đóng vai trò làm người  trung gian kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng trong các giao dịch thanh toán. Xử lý được hầu hết các dữ liệu điện tử một cách nhanh chóng và dễ dàng. 

Trung gian thanh toán là gì?

Dịch vụ trung gian thanh toán có thể mang lại cho các doanh nghiệp những lợi ích sau:

  • Giảm thiểu các chi phí vận hành giao dịch
  • Giải quyết nhanh chóng các giao dịch đang chờ xử lý
  • Thu hút khách hàng và tăng doanh số kinh doanh
  • Giảm thiểu các rủi ro về quá trình giao dịch với khách hàng
  • Tăng độ uy tín và chuyên nghiệp

Và còn nhiều các lợi ích khác nữa mà doanh nghiệp sẽ có được khi sử dụng các dịch vụ trung gian thanh toán một cách tối ưu, có hiệu quả. Có thể thấy rằng, giải pháp áp dụng trung gian thanh toán trong việc xử lý các giao dịch đã trở nên rất quan trọng trong thời đại ngày nay.

2. Những loại hình trung gian thanh toán phổ biến.

Dịch vụ trung gian thanh toán hỗ trợ đáng kể cho doanh nghiệp trong các giao dịch trong và ngoài nước. Chúng ngày càng mở rộng và đa dạng hóa nhiều loại hình khác nhau. Nhưng cho đến hiện tại, có 2 loại hình trung gian thanh toán chính được doanh nghiệp lựa chọn và sử dụng khá nhiều:

2.1. Dịch vụ hỗ trợ cung ứng hạ tầng và thanh toán điện tử:

Đối với loại dịch vụ hỗ trợ cung cấp này thông thường sẽ được chia thành 3 nhánh con riêng biệt, mỗi loại sẽ có các vai trò khác nhau:

– Dịch vụ trao đổi tài chính: Dịch vụ này cung cấp cho các tổ chức và doanh nghiệp một số nền tảng. Ví dụ: truyền nối các hạ tầng kỹ thuật, truyền dữ và hỗ trợ xử lý các dữ liệu điện tử,… Thao tác để thực hiện là chuyển khoản thanh toán qua ATM, Internet, các kênh giao dịch khác,…

– Dịch vụ bù trừ điện tử hỗ trợ cung cấp hạ tầng kỹ thuật: Dịch vụ này thực hiện các công việc như: nhận và so sánh dữ liệu thanh toán trong các giao dịch được gửi về. Tính toán số tiền cần thu, số tiền cần chi giữa các bên.

– Dịch vụ cổng thanh toán điện tử: Chịu trách nhiệm cung cấp hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ kết nối tới nhiều giải pháp thanh toán khác nhau. Từ đó, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn để xử lý các giao dịch kinh doanh.

Dịch vụ hỗ trợ cung ứng hạ tầng và thanh toán điện tử

2.2. Loại hình hỗ trợ dịch vụ thanh toán

Đây là một loại hình dịch vụ trung gian thanh toán mảng hỗ trợ bao gồm có các phân khúc nhỏ như dịch vụ thu hộ, dịch vụ chuyển tiền hoặc ví điện tử. Cụ thể hơn:

– Dịch vụ thu hộ, chi hộ: Dịch vụ này hỗ trợ ngân hàng thu hộ, chi hộ khách hàng có tài khoản, thẻ ngân hàng đã đăng ký với ngân hàng đó. Khách hàng khi gửi yêu cầu, dịch vụ này tiếp nhận và xử lý sau đó đối chiếu và thanh toán cho các bên.

– Hỗ trợ chuyển tiền điện tử: Dịch vụ này nhận dữ liệu giao dịch chuyển tiền điện tử từ ngân hàng mà khách hàng sử dụng.

– Ví điện tử: Dịch vụ này được cung cấp cho khách hàng đăng ký tài khoản điện tử. Nó được tạo ra bởi các nhà cung cấp dịch vụ và cho phép người dùng lưu trữ một lượng tiền được nạp từ ngân hàng liên kết. Giá trị tương ứng với số tiền được chuyển từ tài khoản ngân hàng. Tài sản của khách hàng trong ví điện tử sẽ được sử dụng bằng cách chuyển tiền ngay trên app hoặc thanh toán qua mã QR. Đây là một dịch vụ thay thanh toán trung gian thay thế cho tiền mặt. 

Loại hình hỗ trợ dịch vụ thanh toán

3. Cổng thanh toán JETPAY Payment – Trung gian thanh toán không tiền mặt phổ biến nhất hiện nay.

Là cổng thanh toán đầu tiên tại Việt Nam tích hợp cùng các phần mềm kế toán, phần mềm quản lý, bán hàng, JETPAY Payment trở thành cổng thanh toán trung gian không dùng tiền mặt phổ biến nhất hiện nay.

JETPAY Payment thiết kế giải pháp riêng biệt cho từng hình thức bán hàng, kinh doanh.

  • Đối với thanh toán tại quầy: Doanh nghiệp dễ dàng nhận thanh toán tại quầy bởi cổng thanh toán JETPAY Payment có tích hợp phần mềm quản lý bán hàng và thiết bị POS. Điều này sẽ giúp tự dộng hóa toàn bộ quy trình bán hành, thanh toán giao dịch và kiểm soát các đơn hàng.
  • Thanh toán trực tuyến: Các sàn giao dịch thương mại điện tử ngày càng phát triển yêu cầu các dịch vụ thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên đối với các cửa hàng kinh doanh online sẽ không phải lo lắng về các vấn đề thanh toán khi sử dụng JETPAY Payment bởi đây cũng chính là tính năng trung gian thanh toán quan trọng của cổng thanh toán này. Việc thiết lập thanh toán trực tuyến trở nên dễ dàng hơn. Các doanh nghiệp có thể kiểm soát được dòng tiền hiệu quả bằng việc nhận tiền về tài khoản ngay khi khách hàng hoàn tất các giao dịch
  • Tạo link thanh toán: Người bán có thể tạo link thanh toán gửi cho khách hàng để khách hàng thực hiện thanh toán một cách chính xác số tiền hóa đơn. Đồng thời, người bán cũng có thể kiểm soát xem người mua đã thanh toán tiền chưa thông qua link thanh toán đó.

Dịch vụ tại JETPAY Payment tích hợp rất nhiều các chức năng cần thiết và trở thành giải pháp hữu ích, quan trọng cho từng loại hình doanh nghiệp. Ngoài ra, JETPAY Payment còn được xây dựng trên cơ sở liên kết và đồng bộ dữ liệu thanh toán với các hệ thống kế toán và bán hàng, hỗ trợ đơn giản hóa các công tác quản lý tại nhiều doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian, giảm thiểu các sai sót không đáng có khi nhập dữ liệu.

Với mỗi một giao dịch được thực hiện trên JETPAY Payment, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tin tưởng về sự an toàn, nhanh chóng và tiện lợi.

Trên đây là thông tin về các loại hình trung gian thanh toán phổ biến và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Với từng loại hình dịch vụ sẽ đem đến sự hỗ trợ tối ưu cho doanh nghiệp trong công việc kinh doanh. Đồng thời đây là một giải pháp tuyệt vời nhất cho các doanh nghiệp khi muốn bước vào quá trình chuyển đổi số của thời đại công nghệ 4.0, áp dụng các dịch vụ trung gian thanh toán, hạn chế sử dụng tiền mặt. 

Xem hướng dẫn đăng ký sử dụng cổng thanh toán JETPAY Payment cho người bán tại đây

Liên hệ hotline 1900 2169 để được tư vấn.

Mọi thông tin trợ giúp. Vui lòng truy cập: help.jetpay.vn

Tìm hiểu thêm các sản phẩm của JETPAY:

Cổng thanh toán

Dịch vụ thu hộ học phí 

Ngân hàng điện tử cho doanh nghiệp