Chức năng, lợi ích và đặc điểm của cổng thanh toán điện tử

1078

Trong những năm gần đây, thương mại điện tử đã trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế toàn cầu. Đặc biệt là khi mọi thứ bắt đầu được số hóa, người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang thực hiện giao dịch trực tuyến và hưởng lợi từ nó. Trước nhu cầu đó, số lượng các nhà cung cấp dịch vụ cổng thanh toán ngày càng gia tăng và mở rộng nhanh chóng trên Internet. Vậy đặc điểm của cổng thanh toán điện tử là gì và chúng có những chức năng nào? Cùng JETPAY tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây!

1. Cổng thanh toán là gì?

Cổng thanh toán là một dịch vụ xử lý các giao dịch thẻ tín dụng/ thẻ ghi nợ cho các doanh nghiệp. Chúng mang lại lợi ích cho các công ty bằng cách đảm bảo các giao dịch an toàn, liền mạch và giảm thiểu tổn thất liên quan đến các khoản thanh toán đang chờ xử lý.

Hiểu đơn giản, cổng thanh toán là một mạng lưới cho phép khách hàng thanh toán cho bạn thông qua thẻ ATM hoặc tài khoản ngân hàng trực tuyến ngay trên nền tảng website của công ty. Đặc điểm của cổng thanh toán điện tử rất giống với các thiết bị đầu cuối tại các cửa hàng truyền thống. 

Ví dụ: Khi bạn mua bất cứ thứ gì trên internet, quá trình thanh toán sẽ được thực hiện trực tiếp trên nền tảng Internet. Thay vì thanh toán tiền mặt khi nhận hàng, bạn có thể lựa chọn thanh toán qua tài khoản ngân hàng và điền thông tin tài khoản để thanh toán. Phần thông tin tài khoản trên trang web là cơ sở cho cổng thanh toán thực hiện giao dịch theo yêu cầu. Số tiền cần thanh toán và phí giao dịch sẽ được trừ trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của bạn qua cổng thanh toán.

2. Chức năng của cổng thanh toán

Trong thời đại kỹ thuật số, người dùng ngày càng lựa chọn các giải pháp thay thế tiền mặt khi mua sắm và thanh toán trực tuyến.Lúc này, người dùng cần sử dụng chính tài khoản ngân hàng của mình để thanh toán qua website. Đây chính là chức năng quan trọng nhất của cổng thanh toán điện tử. Sau khi khách hàng cung cấp thông tin thanh toán, cổng thanh toán sẽ tiếp nhận thông tin và xử lý giao dịch. 

Tiếp theo, cổng thanh toán ghi nợ vào tài khoản ngân hàng đã liên kết để thanh toán. Cuối cùng, hệ thống cổng thông tin sẽ thông báo kết quả trạng thái giao dịch trên website.

Ngoài ra, đặc điểm của cổng thanh toán điện tử còn cho phép nó thực hiện một số chức năng khác như sau:

  • Nhận thông tin giao dịch trực tuyến tại các trang bán hàng trực tuyến.
  • Xử lý thông tin trên các cổng thanh toán trực tuyến.
  • Các giao dịch được thực hiện tại ngân hàng được kết nối với cổng thanh toán điện tử để thực hiện giao dịch.
  • Cung cấp thông tin về lịch sử giao dịch trên các trang bán hàng trực tuyến.

Với sự hỗ trợ của nền tảng cổng thanh toán, thời gian mua sắm của khách hàng được rút ngắn. Ngoài ra, người bán có thể bán được nhiều mặt hàng hơn khi tích hợp cổng thanh toán cho cửa hàng của mình, đồng thời thu được rất nhiều lợi ích. Vì vậy, nếu bạn là chủ doanh nghiệp, hãy tích hợp cổng thanh toán cho trang bán hàng của mình ngay hôm nay!

3. Đặc điểm của cổng thanh toán điện tử

Cổng thanh toán điện tử là một phần quan trọng của hệ thống xử lý thanh toán điện tử. Chính vì vậy, đặc điểm của cổng thanh toán điện tử trước hết là công nghệ front-end, cho phép gửi thông tin khách hàng đến ngân hàng để xử lý giao dịch.

Trước đây, để thanh toán, các cửa hàng, siêu thị đều sử dụng máy POS. Máy sẽ chấp nhận thẻ tín dụng có dải từ tính, yêu cầu chữ ký của khách hàng. Với sự ra đời của công nghệ chip, bước phức tạp và tốn thời gian này đã được loại bỏ, thay vào đó là mã PIN được nhập trực tiếp vào cổng thanh toán.

Cổng thanh toán có cấu trúc khác nhau tùy thuộc vào việc nó là cổng thanh toán trực tiếp tại cửa hàng hay cổng thanh toán trực tuyến. Các cổng thanh toán điện tử sẽ yêu cầu giao diện lập trình API. Đặc điểm của cổng thanh toán điện tử này cho phép truy cập trang web kết nối với mạng xử lý thanh toán bên dưới. Tại các cửa hàng, thiết bị POS sẽ được sử dụng để kết nối với mạng xử lý thanh toán điện tử qua Internet hoặc đường dây điện thoại.

Tất cả các nhà cung cấp cổng thanh toán được gọi là PSP (Payment Service Provider – nhà cung cấp dịch vụ thanh toán). Các đơn vị, chủ cửa hàng không phải giữ liên lạc với ngân hàng mà chỉ cần sử dụng dịch vụ do các PSP này cung cấp. PSP được thiết kế để có thể xử lý nhiều phương thức thanh toán khác nhau được khách hàng sử dụng. Ngoài ra, PSP có nhiệm vụ kết nối, chấp nhận thanh toán thông qua phương thức mà ngân hàng và khách hàng sử dụng.

4. Lợi ích của cổng thanh toán mang đến cho người bán và người mua

Thanh toán trực tuyến bằng tài khoản ngân hàng đang dần trở thành xu hướng mua sắm của người dùng. Vì vậy, các cổng thanh toán là một trong những dịch vụ trong sự phát triển của nền kinh tế số hiện nay. Với những đặc điểm của cổng thanh toán điện tử, dịch vụ này mang đến cho người dùng những lợi ích sau:

4.1. Tiết kiệm thời gian và chi phí bán hàng

Việc khách hàng không còn thanh toán bằng tiền mặt giúp chủ cửa hàng giảm bớt thời gian tồn kho. Khách hàng của bạn có thể ngồi một chỗ mà vẫn có thể mua hàng và trả các khoản phí khác nhau chỉ với một thiết lập đơn giản.

Đặc điểm của cổng thanh toán điện tử giúp khách hàng tiết kiệm thời gian đi lại khi thanh toán điện, nước, internet, truyền hình cáp và giảm chi phí của các phương thức thanh toán truyền thống …

4.2 Tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng

Việc sử dụng các trung gian thanh toán trực tuyến trong quá trình mua bán sản phẩm trên website không làm gián đoạn việc thanh toán của khách hàng và người bán. Vì đặc điểm của cổng thanh toán điện tử là hoạt động trên nền tảng internet nên nó không bị ảnh hưởng bởi khoảng cách vật lý hoặc gián đoạn hoặc chậm trễ thanh toán.

Ngoài ra, cổng trung gian thanh toán trực tuyến còn giúp cho việc đặt các dịch vụ giải trí như đổi thưởng, mua bán trực tuyến, đặt vé xem phim, game,… trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết.

4.3 Độ bảo mật cao

Cổng thanh toán trực tuyến được thiết kế với giao diện thân thiện và dễ dàng thực hiện, đặc biệt là khả năng bảo mật thông tin rất tốt và đạt tiêu chuẩn bảo mật nghiêm ngặt. Người dùng hoàn toàn có thể yên tâm và tin tưởng vào dịch vụ thanh toán nhanh chóng, với độ an toàn cao được pháp luật bảo hộ. 

Ngoài ra, cổng thanh toán trực tuyến sẽ lưu giữ toàn bộ thông tin khách hàng và lịch sử thanh toán chi tiết để làm cơ sở pháp lý giải quyết các khiếu nại trong tương lai.

4.4. Dễ sử dụng

Cổng thanh toán trực tuyến là hệ thống kết nối người mua, người bán và ngân hàng dựa trên mục tiêu giao dịch nhanh chóng và chính xác. Do đó, người sử dụng dịch vụ có thể thanh toán cho tất cả các đơn hàng bằng cách chỉ cần đợi hệ thống xử lý xác nhận và xử lý, thay vì phải đến trực tiếp điểm bán hàng hoặc ngân hàng để thực hiện giao dịch. 

Về phía bộ phận kinh doanh, họ chỉ cần tích hợp cổng thanh toán này vào website của mình là có thể thu tiền trực tuyến của khách hàng một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và tránh tình trạng hủy đơn hàng thường xảy ra với các hình thức thanh toán trực tuyến.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về các đặc điểm của cổng thanh toán điện tử và những lợi ích to lớn mà nó mang lại cho người dùng. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ về dịch vụ của cổng thanh toán trung gian và tầm quan trọng của nó trong quá trình chuyển đổi số hiện nay. 

Mọi thông tin trợ giúp vui lòng truy cập: help.jetpay.vn

Tìm hiểu thêm các sản phẩm của JETPAY: