Trường tiểu học Phước Hậu C tiết kiệm 90% thời gian và công sức cho công tác thu học phí với dịch vụ Thanh toán học phí của JETPAY

138

Nhằm triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia và đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, Bộ GDĐT đề nghị, các bộ, ngành, địa phương quán triệt đến các cơ sở giáo dục thực hiện thanh toán học phí theo phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tiếp nhận chủ trương này, trường Tiểu học Phước Hậu C (ấp Phước Lợi B – xã Phước Hậu – huyện Long Hồ – tỉnh Vĩnh Long) đã triển khai thu bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể không dùng tiền mặt thông qua phần mềm EMIS Khoản thu được tích hợp trên cổng thanh toán JETPAY của CTCP MISA.

Dưới mái trường khang trang mang nhiều dấu ấn của vùng Tây Nam Bộ, chị Huỳnh Thị Ngọc Trâm – Kế toán trường Tiểu học Phước Hậu C vui mừng chia sẻ một số thay đổi đáng chú ý kể từ khi nhà trường ứng dụng phần mềm EMIS Khoản thu. Theo đó, Nhà trường sử dụng phần mềm này để phục vụ công tác thu tiền bảo hiểm y tế và bảo hiểm thân thể của học sinh. Và chỉ sau 4 tuần triển khai phần mềm, nhà trường đã đạt tỷ lệ phụ huynh thanh toán bảo hiểm ý tế, bảo hiểm thân thể không dùng tiền mặt lên đến 99,7%. 

Cô Trâm cũng cho biết thêm, trước khi áp dụng phần mềm EMIS Khoản thu được tích hợp trên JETPAY, việc thu các khoản phí của trường được tiến hành qua nhiều bước. Trước tiên, kế toán nhà trường sẽ lập danh sách thu tiền của từng lớp, sau đó mua cuốn biên lai thu tiền về đóng mộc treo. Tiếp đó, kế toán sẽ họp với giáo viên chủ nhiệm các lớp để phổ biến công tác thu các khoản phí và gửi danh sách thu, biên lai thu tiền đã đóng mộc treo đến cho giáo viên chủ nhiệm từng khối lớp. Đến giai đoạn tiến hành thu tiền, giáo viên chủ nhiệm các lớp sẽ trực tiếp thu, viết biên lai tạm cho phụ huynh. Số tiền thu về giáo viên sẽ nộp cho thủ quỹ. Cuối cùng thủ quỹ sẽ nhập liệu vào sổ sách, kiểm đếm và nộp về cơ quan chức năng. 

“Khi còn áp dụng thu các khoản phí bằng tiền mặt, có những khi giáo viên đang giảng bài trên lớp thì phụ huynh đến đóng tiền. Và cô giáo lại phải tạm dừng việc giảng dạy để thu tiền, viết biên lai, ghi danh sách thu khiến giờ học bị gián đoạn”, cô Trâm tâm sự.

Nhận thấy một số bất cập trong công tác thu các khoản phí bằng tiền mặt nên ngay khi có chủ trương của Bộ GD&ĐT về việc thu học phí không dùng tiền mặt, trường Tiểu học Phước Hậu C đã nhanh chóng triển khai đến toàn thể phụ huynh. Với quy mô gần 400 học sinh, việc thu học phí qua JETPAY giúp nhà trường, giáo viên, kế toán, thủ quỹ và cả phụ huynh tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức.

“Khi sử dụng JEYPAY, những kế toán chúng tôi cảm thấy tiện lợi vì không phải liên hệ thu tiền qua giáo viên chủ nhiệm để tránh làm phiền và mất thời gian của các thầy cô. Mặt khác, khi Ban giám hiệu nhà trường cần báo cáo thông tin về số lượng học sinh, tổng số tiền đã thu được thì tôi có thể truy cập phần mềm, trích xuất số liệu và báo cáo tức thì, không cần phải mất thời gian tổng hợp số sách rồi tính toán như trước nữa. Nhờ có phần mềm này, công việc sổ sách của tôi gọn nhẹ hơn rất nhiều. Việc quản lý danh sách đóng tiền, quản lý dòng tiền cũng trở nên khoa học và dễ giám sát hơn”, nữ kế toán cho hay.

Về phía phụ huynh, cô Trâm cũng cho biết đã nhận được nhiều thông tin phản hồi tích cực. Các phụ huynh học sinh đã chia sẻ với đại diện nhà trường rằng khi thực hiện đóng học phí không dùng tiền mặt thông qua cổng thanh toán JETPAY, họ cảm thấy tiện lợi và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Phụ huynh không cần phải mất thời gian đến trường học để đóng tiền.

“Đặc biệt, với những gia đình bố mẹ đi làm xa gửi con lại cho ông bà, họ không cần phải gửi tiền về để ông bà cầm tiền mặt đi đóng giúp nữa mà có thể nhận thông báo và thanh toán trực tiếp trên ứng dụng”, cô Trâm phân tích.

Theo đó, MISA JETPAY giúp phụ huynh thanh toán các khoản phí nhanh chóng chỉ trong 1 phút. Ứng dụng này còn tự động cập nhật trạng thái đóng tiền, gạch nợ ngay khi phụ huynh thanh toán, tiết kiệm thời gian và công sức cho kế toán Nhà trường vào các đợt thu. Với MISA JETPAY, phụ huynh có thể lựa chọn thanh toán bằng mọi hình thức sẵn có như thẻ ATM, thẻ VISA, ứng dụng Mobile banking, Ví điện tử: Momo, ZaloPay, Viettel Money, Vin ID, VNPAY, ShopeePay,….

Để triển khai được phần mềm tới đông đảo phụ huynh, từ đầu năm học  2022 – 2023, trường Tiểu học Phước Hậu C đã có một lộ trình bài bản. Trước tiên, kế toán nhà trường sẽ họp với giáo viên chủ nhiệm để phổ biến các bước tiến hành thu học phí không dùng tiền mặt. Tiếp theo, giáo viên sẽ phổ biến chi tiết lại các bước thực hiện với phụ huynh. Sau đó, kế toán sẽ dán thông báo và hướng dẫn phụ huynh các hình thức thanh toán đơn giản và dễ thực hiện nhất, đồng thời phát danh sách mã học sinh về các lớp để giáo viên chủ nhiệm chuyển lại cho phụ huynh lấy thông tin tiến hành thanh toán.

Năm 2022 là năm đầu tiên nhà trường thực hiện thu học phí không dùng tiền mặt, cô Trâm tâm sự rằng bên cạnh những thành công nhất định thì nhà trường cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc. Trong đó phải kể đến việc có 1 số lượng nhỏ phụ huynh là người lớn tuổi, chưa quen thao tác trên ứng dụng hoặc số ít gia đình chưa có điện thoại thông minh. Với những trường hợp này, cô Trâm tận tình hướng dẫn phụ huynh đến những điểm thu tiền như Viettel Store để nhập mã học sinh và nộp phí.

”Trong quá trình triển khai phần mềm này, mỗi khi gặp khó khăn, MISA luôn nhiệt tình hỗ trợ để chúng tôi nắm rõ và thực hiện thành thạo các thao tác trên phần mềm, từ đó hướng dẫn lại cho giáo viên và phụ huynh trong trường. Cứ gặp vướng vướng mắc ở đâu, nhân viên của MISA sẽ kịp thời có mặt hoặc gọi điện thoại hướng dẫn chúng tôi tỉ mỉ từng bước”, cô Trâm bày tỏ sự hài lòng.

Chia sẻ thêm về dự định trong thời gian tới, cô Trâm cho biết nhà trường đánh giá cao sự hữu ích và tiện dụng của cổng thanh toán MISA JETPAY. Vì vậy, ngoài việc thu tiền bảo hiểm nhà trường sẽ mở rộng triển khai thu các khoản phí khác trên ứng dụng này để đảm bảo sự đồng bộ các khoản thu và đáp ứng chủ trương chuyển đổi số ngành giáo dục trên cả nước.

Với gần 30 năm tiên phong trong việc ứng dụng và tạo ra các sản phẩm công nghệ “phụng sự xã hội”, MISA cam kết nỗ lực giúp trường Tiểu học Phước Hậu C nói riêng và các trường học trên cả nước nói chung thực hiện tốt công tác thu các khoản phí không dùng tiền mặt. Qua đó, từng bước hiện đại hóa và chuyển đổi số ngành giáo dục, mang lại sự tiện dụng cũng như lợi ích thiết thực cho cả nhà trường, phụ huynh và học sinh.