Hướng dẫn thanh toán an toàn và phòng chống rủi ro khi thanh toán học phí online qua JETPAY

254
huong-dan-thanh-toan-an-toan

Một số các các thủ đoạn lừa đảo và tấn công mạng phổ biến:

  • Gửi tin nhắn mạo danh các đơn vị, tổ chức yêu cầu người dân thanh toán dịch vụ, hàng hóa,… thông qua link giả mạo
  • Giả danh ngân hàng gửi tin nhắn yêu cầu người dân cung cấp các thông tin tài khoản ngân hàng, tài khoản thẻ, tải khoản ví điện tử,…
  • Tạo website trung gian thanh toán giả mạo
  • Lợi dụng lòng tin của người dân để gọi điện, mạo danh ngân hàng, cơ quan chức năng, trung gian thanh toán và hướng dẫn người dân thực hiện thanh toán theo yêu cầu.

Ngoài ra còn rất nhiều các hình thức lừa đảo tinh vi khác. Để bảo đảm an toàn, phòng ngừa các rủi ro khi thực hiện thanh toán học phí trực tuyến qua Cổng thanh toán JETPAY, phụ huynh/sinh viên cần lưu ý một số vấn đề sau:

1. Xác nhận cổng thanh toán của JETPAY trước khi thực hiện thanh toán

Phụ huynh có thể thực hiện thanh toán học phí qua nhiều kênh khác nhau như: Ứng dụng SISAP Phụ huynh, ứng dụng ví điện tử ZaloPay/Momo/Viettel Money, ứng dụng mobile banking của ngân hàng BIDV/VietcomBank hoặc website của JETPAY. Phụ huynh có thể chủ động truy cập vào một trong các kênh trên để thực hiện thanh toán học phí và giảm thiểu rủi ro.

a. Trường hợp phụ huynh/sinh viên thanh toán học phí trên ứng dụng Zalo – ZaloPay:

b. Trường hợp Phụ huynh/sinh viên thanh toán học phí trên các ứng dụng Mobile banking của ngân hàng hoặc Ví điện điện tử Momo/Viettel Money

c. Trường hợp phụ huynh/sinh viên thanh toán học phí trên website của JETPAY:

  • Địa chỉ của website: JETPAY có 4 URL thanh toán chính thức sau

https://bill.jetpay.vn/: Trang thanh toán dịch vụ, hóa đơn của JETPAY.

https://bill.jetpay.vn/tuition: Trang thanh toán học phí.

https://bill.jetpay.vn/sisap: Trang tra cứu thông tin học phí dành cho phụ huynh thuộc các trường sử dụng dịch vụ Thanh toán học phí JETPAY.

https://bill.jetpay.vn/hactech/code: Trang thanh toán học phí của trường Cao đẳng nghề Bách Khoa Hà Nội.

Các URL thanh toán trên đều là link bảo mật, giúp bảo vệ thông tin của người dùng. Dấu hiệu nhận biết các link an toàn là icon hình ổ khóa ở phía trước URL. JETPAY khuyến cáo phụ huynh truy cập website thanh toán bằng cách gõ địa chỉ đầy đủ như trên vào thanh địa chỉ trong trình duyệt internet thay vì chọn đường link sẵn có hoặc được gợi ý.

  • Nhận diện logo: Trang thanh toán gồm 2 logo là logo của JETPAY và logo của Học phí JETPAY.

Đối với thông báo thanh toán qua email, JETPAY sử dụng email [email protected] để thông báo. Với các email thông báo khác, phụ huynh cần kiểm tra link thanh toán theo hướng dẫn phía trên.

2. Kiểm tra thông tin trước khi thanh toán

Phụ huynh có thể thanh toán học phí bằng đa dạng các hình thức thanh toán: QR Code (34 ngân hàng và 12 ví điện tử), chuyển khoản, ví điện tử Momo/ZaloPay/Viettel Money, thẻ nội địa, thẻ quốc tế.

Với các hình thức thanh toán như QR Code; ví điện tử; thẻ nội địa; thẻ quốc tế, hệ thống sẽ tự động chuyển tiền tới nhà trường mà phụ huynh không cần phải nhập thông tin của trường hay phải lo lắng về vấn đề nhầm lẫn thông tin người nhận.

Với hình thức thanh toán Chuyển khoản, phụ huynh cần lưu ý thông tin người nhận bao gồm: Ngân hàng, số tài khoản, tên tài khoản, số tiền phải nộp. Trong trường hợp tên tài khoản là tên của cá nhân, phụ huynh tuyệt đối không thực hiện thanh toán.

3. Khuyến cáo 3 KHÔNG để thực hiện thanh toán trực tuyến an toàn

JETPAY khuyến cáo tới phụ huynh và sinh viên khi thực hiện thanh toán học phí cần tuân thủ theo nguyên tắc 3 KHÔNG để đảm bảo an toàn khi thanh toán online, hạn chế tối đa rủi ro bị tấn công trên không gian mạng:

huong-dan-thanh-toan-an-toan
  • KHÔNG cung cấp thông tin tài khoản cho bất kỳ ai: Tuyệt đối không cung cấp thông tin mật khẩu và mã OTP của tài khoản ngân hàng, tài khoản ứng dụng ví điện tử, tài khoản thanh toán, tài khoản thẻ… cho bất kỳ ai ngay cả nhân viên ngân hàng. Khi nhập mật khẩu cần lưu ý mật khẩu phải được mã hóa dưới dạng ***. Hạn chế sử dụng máy tính, wifi công cộng khi thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến.
  • KHÔNG chuyển tiền học phí vào bất kỳ tài khoản cá nhân nào: Với dịch vụ thanh toán học phí của JETPAY, mọi giao dịch đều sẽ được chuyển tiền về tài khoản dưới tên của trường học. Nếu phụ huynh thực hiện thanh toán, hệ thống hiển thị tên chủ tài khoản là cá nhân, tuyệt đối không thực hiện thanh toán mà cần liên hệ nhà trường hoặc JETPAY để xác nhận thông tin.
  • KHÔNG thực hiện thanh toán học phí nếu phát hiện dấu hiệu đáng ngờ và nghi vấn lừa đảo: Khi phát hiện các dấu hiệu đáng ngờ, phụ huynh/sinh viên cần nhanh chóng liên hệ giáo viên chủ nhiệm, nhà trường hoặc Trung tâm hỗ trợ JETPAY để xác minh sự việc.

Các hình thức lừa đảo trên không gian mạng vô cùng tinh vi, nhanh gọn, khó nắm bắt và liên tục biến tướng qua nhiều hình thức khác nhau. Do vậy, để không mất tiền oan, phụ huynh/sinh viên cần chủ động phòng, chống các rủi ro.

Khi gặp vấn đề trong thanh toán học phí, phụ huynh/sinh viên cần nhanh chóng liên hệ nhà trường hoặc JETPAY để được hỗ trợ kịp thời.

Theo dõi fanpage JETPAY để cập nhật các thông tin mới nhất.