QR code tĩnh và QR động khác nhau như thế nào?

183

QR động và QR code tĩnh có điểm gì giống và khác nhau không phải ai cũng biết. Mỗi loại sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Vậy nên để biết dùng mã QR code tĩnh hay QR động hiệu quả, tốt hơn thì hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết sau đây nhé.

Không ít lần người dùng quét mã QR thanh toán, truy cập Zalo, khai báo y tế, truy cập wifi, tìm kiếm nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa… nhưng có lẽ sẽ không ai để ý đến việc mã đó là QR động hay QR code tĩnh. Nếu như công việc của bạn làm liên quan đến mã QR thì cần hiểu rõ QR động là gì? QR code tĩnh là gì? để tránh nhầm lẫn. Hơn nữa, việc lựa chọn mã QR phù hợp với mục đích sử dụng sẽ giúp tiết kiệm chi phí, thời gian và gia tăng hiệu suất mong muốn.

Hieu the nao ve QR code tinh va QR dong
Hiểu thế nào về QR code tĩnh và QR động?

1. QR code tĩnh là gì?

Mã QR code tĩnh là mã mà thông tin doanh nghiệp đưa ra được lưu trữ vĩnh viễn, không thể thay đổi. Các doanh nghiệp sử dụng mã QR code tĩnh sẽ dẫn trực tiếp người dùng đến URL của website hay thông tin cần chia sẻ mà không qua bất cứ liên kết trung gian nào. Nếu muốn thay đổi thông tin, cập nhật mới thì người tạo khó có thể chỉnh sửa mà cần phải tạo mã mới khác.

2. QR động là gì?

QR động hay còn được gọi là mã QR biến đổi. Mới nghe tên gọi, bạn cũng đã phần nào hiểu ngay rằng đây là mã QR có thể thay đổi nội dung, thông tin theo ý muốn của người tạo (doanh nghiệp). Vì vậy, tùy theo từng thời điểm và thông điệp truyền tải mà người tạo có thể chỉnh sửa.

Khi quét, mã QR code động có thể hướng trực tiếp người dùng đến web server để có thông tin ngay hoặc truy cập vào các liên kết trung gian trước khi chuyển hướng.

3. So sánh QR code tĩnh và QR code động

Mã QR tĩnh và động được sử dụng trong nhiều lĩnh vực từ hệ thống đặt vé xem phim, vé sự kiện, ở bao bì sản phẩm cho đến các chuỗi siêu thị, nhà hàng, shop quần áo. Vậy hai loại mã QR này có ưu và nhược điểm gì?

3.1. Ưu, nhược điểm của QR code tĩnh và động

Trước khi sử dụng mã QR code, người dùng cần biết về thế mạnh và điểm hạn chế của từng loại là gì. Tùy theo nhu cầu, mục đích của cá nhân, doanh nghiệp mà từ đó có thể cân nhắc để sử dụng sao cho phù hợp.

* Ưu điểm của QR code tĩnh:

  • Không đòi hỏi kỹ năng công nghệ cao để tạo và sử dụng.
  • Phù hợp cho cá nhân muốn lưu trữ thông tin cố định, vĩnh viễn.
  • Có thể tạo miễn phí.

* Nhược điểm của QR code tĩnh:

  • Lớn, dày đặc nên tốc độ chuyển hướng chậm.
  • Không thể chỉnh sửa hay thống kê dữ liệu.

* Ưu điểm của mã QR code động:

  • Nhỏ, thưa hơn nên tốc độ chuyển hướng nhanh.
  • Có thể chỉnh sửa hay thống kê dữ liệu người quét.

* Nhược điểm của mã QR code động:

  • Muốn cập nhật, xử lý thông tin thì cần phải truy cập vào máy chủ.
  • Sử dụng thường mất phí.

3.2. Phân biệt mã QR code động và QR code tĩnh

Sau khi nắm rõ QR code động và QR code tĩnh là gì, việc so sánh sự khác biệt là điều cần thiết để doanh nghiệp lựa chọn sử dụng đúng mục đích. Đặc biệt, bạn sẽ biết mã QR nào thuận tiện hơn, từ đó áp dụng vào công việc phù hợp nhằm mang đến kết quả cao.

QR code dong hay QR tinh tot hon
QR code động hay QR tĩnh tốt hơn?

Khác nhau:

  • Mã QR code động có thể chỉnh sửa kể cả sau khi đã in còn mã QR tĩnh thì không thể cập nhật, chỉnh sửa theo ý muốn.
  • QR động có thể thu thập số liệu thống kê về số lượt quét, thiết bị quét ở thời gian và địa điểm cụ thể. Trong khi đó, mã QR code tĩnh thì không thể làm được điều này.
  • Thông thường mã QR code động thường tạo các mã URL ngắn, đơn giản hơn QR tĩnh nên thời gian quét hay tải cũng nhanh hơn.
  • Nếu như mã QR động thường dùng cho đối tượng là các doanh nghiệp kinh doanh, marketing, chính phủ thì mã QR code tĩnh lại phổ biến cho cá nhân và chỉ sử dụng một lần duy nhất.

Giống nhau:

  • Có khả năng tương thích với những thiết bị quét như nhau.
  • Hình ảnh mã QR tương tự nhau.
  • Có thể lưu trữ khối lượng dữ liệu lớn và đa dạng các loại khác nhau.

Qua việc so sánh sự khác biệt giữa mã QR động và QR code tĩnh có thể thấy rằng sử dụng mã QR động tiện lợi hơn. Ngoài việc chỉnh sửa mã QR dễ dàng, tạo mã đơn giản thì QR code động còn chiếm ưu thế bởi có khả năng thống kê dữ liệu quét theo từng thời điểm.

Các mã QR code tĩnh thường được cá nhân sử dụng nhiều hơn do các trang web cho phép tạo miễn phí, tuy nhiên sẽ có điểm hạn chế, khó có thể chỉnh sửa thông tin. Còn những mã QR code động, sở hữu nhiều tính năng ưu việt nên thường các doanh nghiệp phải chịu mất phí.

4. Đăng ký QR code động như thế nào?

Đăng ký QR động như thế nào là vấn đề nhiều doanh nghiệp thắc mắc khi có nhu cầu. Các bước tạo mã QR code không quá khó, tuy nhiên tùy theo từng mục đích tạo mã QR mà sẽ có cách đăng ký khác nhau.

4.1. Đăng ký mã QR code động cho các sản phẩm kinh doanh

Hiện nay có rất nhiều trang web hỗ trợ đăng ký mã QR code động. Để đăng ký, bạn có thể lựa chọn một số trình tạo mã như Qr-code-generator.com, me-qr.com, QR Stuff… Đây là những website tạo mã QR code động có khả năng tương thích với nhiều ứng dụng đọc mã QR.

Bước 1: Bạn hãy lựa chọn một trình tạo mã QR phù hợp.

Bước 2: Khi truy cập, trình tạo mã QR code hiện ra, tùy theo nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn loại nội dung muốn hiển thị là liên kết, hình ảnh, email hay PDF,…

Bước 3: Tiếp theo lựa chọn khung, phong cách, logo và định dạng mong muốn rồi nhấn tạo mã QR. Có thể xem trước hình ảnh mã QR ở khung bên phải của khung tạo.

Bước 4: Cuối cùng nhấn Tải xuống mã QR để hoàn tất quá trình. Cách thực hiện với các trình tạo mã QR khác cũng tương tự.

Cac buoc dang ky ma QR dong tren website co tinh nang tao ma QR
Các bước đăng ký mã QR động trên website có tính năng tạo mã QR

4.2. Đăng ký mã QR code động thanh toán cho cửa hàng

Một số cửa hàng lựa chọn sử dụng mã QR code thanh toán để tiết kiệm thời gian cũng như hạn chế được những sai sót về kiểm đếm tiền. Hình thức thanh toán được các cửa hàng, nhà hàng ưa chuộng điển hình như QR code của JETPAY. Đây là hình thức QR code động. QR code chỉ có hiệu lực thanh toán trong 30 phút. Hướng dẫn thanh toán hóa đơn qua QR code của JETPAY tại Link này.

Thanh toán qua mã QR động trên Cổng thanh toán JETPAY Payment

Để đăng ký hình thức thanh toán này, người bán chỉ cần đăng ký cổng thanh toán JETPAY Payment và sử dụng tính năng QR code (quét mã của hơn 30 ngân hàng) và QR code của ví điện tử. Xem hướng dẫn đăng ký tại đây.

Nắm rõ về các ưu điểm và hạn chế của mã QR động và code tĩnh, cá nhân, doanh nghiệp có thể lựa chọn để các chiến dịch quảng bá sản phẩm, truyền tải thông điệp, thanh toán hóa đơn, cung cấp thông tin của mình đạt hiệu quả tối đa. Đặc biệt, nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp thanh toán tiện lợi có tính năng QR code động thay vì phải sử dụng những trình tạo mã rời rạc thì đừng quên đăng ký ngay tại JETPAY Payment.

Mọi thông tin trợ giúp xin vui lòng truy cập: help.jetpay.vn

Tìm hiểu thêm các sản phẩm của JETPAY tại: